Đơn vị nào bán xe Mercedes lãi nhất tại Việt Nam?

Hiện nay trên thị trường đang có ba nhà phân phối xe Mercedes -Benz chính hãng bao gồm: Haxaco, An Du và Vietnam Star. Trong số 3 doanh nghiệp, hiện Haxaco đang là đơn vị có vốn điều lệ và lợi nhuận ghi nhận lớn nhất.

Xe của hãng Mercedes – Benz xuất hiện Việt Nam từ 1995, thuộc hàng sớm nhất trong phân khúc xe sang, cùng với BMW. Trong khi xe "Mẹc" được lựa chọn nhiều bởi cả giới doanh nhân và chính khách, thì BMW kén người dùng hơn, thường đánh vào gu thích thể thao, nam tính. Độ phổ cập nhờ đó cũng tốt hơn đối thủ, đến mức hình thành câu truyền miệng "Nhất Mẹc - Nhì Bim - Tam Ri - Tứ Nít". Trong đó: Mẹc - Mercedes, Bim - BMW, Ri - Camry của Toyota và Nít - Nissan. Hiện tại, ở Việt Nam đang có rất nhiều những doanh nhân đang lựa chọn xe Mercedes làm phương tiện di chuyển cũng như để thể hiện đăng cấp và thương hiệu cá nhân.

Theo số liệu công bố lần cuối vào năm 2019 của hãng Mercedes tại Việt Nam, số xe mà hãng đã bán ra là 6.819 xe, nhiều nhất trong phân khúc xe sang và gấp 4 lần số lượng xe bán ra của Lexus, chỉ đạt 1.511 xe.

photo-8-16645919927591845836463.png

Nhìn vào số lượng xe bán ra, ta cũng có thể thấy được sự yêu thích của người Việt với dòng xe này. Ở Việt Nam hiện nay đang có ba nhà phân phối xe Mercedes chính hãng gồm CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, HoSE: HAX ), CTCP Truyền thông & Dữ liệu Thanh toán An Du (An Du) và công ty TNHH Ô tô Ngôi Sao Việt (Vietnam Star).

An Du là được thành lập vào năm 1995 với ngành nghề kinh doanh chính là thanh toán điện tử. Trải qua những chuyển đổi kinh doanh theo xu hướng thị trường, đến năm 1997, An Du chính thức là đại lý phân phối xe sang Mercedes đầu tiên tại Việt Nam. Hiện bà Trần Thị Phương Mai đang làm Chủ tịch đơn vị này kiêm Đại diện pháp luật.

Trong khi đó, Haxaco được thành lập từ năm 2000, hiện do ông Đỗ Tiến Dũng – cổ đông lớn nhất làm Chủ tịch. Haxaco cũng là đơn vị duy nhất niêm yết cổ phiếu của mình trên sàn chứng khoán TP HCM với mã HAX từ năm 2006.

Còn Vietnam Star là thành viên mới nhất tham gia vào thị trường khi được thành lập từ năm 2005 bởi LSH Auto International – đối tác chiến lược hàng đầu của Mercedes-Benz toàn cầu. Công ty này cũng có 100% vốn là nước ngoài với ông John Loyd White là Tổng giám đốc kiêm đại diện pháp luật.

photo-7-1664591989536407384372.jpg

Xét đến nguồn vốn, tính đến cuối năm 2021, Haxaco đang là đơn vị có vốn điều lệ lớn nhất khi đạt 495,1 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu ở mức 710 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến năm nay vốn điều lệ được nâng lên là 569,4 tỷ đồng sau khi trả cổ tức 2021 bằng cổ phiếu theo tỷ lệ 15% vào hồi tháng 6 năm nay. Thời gian tới, công ty dự kiến chào bán cho cổ đông thêm gần 49,5 triệu cổ phiếu với giá 12.000 đồng/cổ phiếu, tương đương tỷ lệ 100:86 (sở hữu 100 cổ phiếu, cổ đông sẽ có quyền mua 86 cổ phần mới). Như vậy, vốn điều lệ dự kiến sẽ tăng từ hơn 569 tỷ đồng lên hơn 1.059 tỷ đồng.

Trong khí đó, vào ngày 31/12/2021, vốn điều lệ của Vietnam Star đạt 398,3 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu ở mức 466,8 tỷ đồng. Còn An du là đơn vị có vốn điều lệ nhỏ nhất là 200 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu đạt 246,8 tỷ đồng.

photo-6-16645919858241112261200.png

Vốn điều lệ và vốn chủ sở hữu của 3 công ty tính đến cuối năm 2021.

Về chiến lược kinh doanh, An Du hiện nay đang có tổng cộng 5 đại lý bán hàng và tập trung kinh doanh ở miền Bắc và miền Trung. Vienam Star có tổng cộng 7 đại lý và xưởng sửa chữa, trong đó 2 đại lý tại miền Bắc, còn lại là các cơ sở tại miền Nam.

Còn Haxaco cũng có 5 đại lý bán xe Mercedes tại Việt Nam nhưng đơn vị này cũng không có cơ sở nào tại miền Trung như Vietnam Star khi có 2 đại lý tại Hà Nội và 3 đại lý tại miền Nam. Tuy nhiên, ngoài bán “xe Mẹc” Haxaco còn đang phân phối xe MG - một hãng xe bình dân đến từ Trung Quốc với hai cơ sở kinh doanh tại Hà Nội và TP HCM.

Haxaco là công ty lãi lớn nhất trong cả 3 doanh nghiệp

Trong năm 2021, bất chấp việc dịch Covid-19 bùng phát khiến cả nước phải dãn cách xã hội trong một thời gian dài, cả 3 đơn vị này đều ghi nhận lãi. Haxaco là đơn vị lãi lớn nhất trong năm qua với doanh thu thuần 5.551 tỷ đồng, đi ngang so với năm 2020, lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ là 160 tỷ đồng, tăng 28,2%.

Còn theo số liệu mà Người Đồng Hành có được, An Du lãi ròng 44,6 tỷ đồng trong năm 2021, tăng 88% so với cùng kỳ năm trước còn Vietnam Star có lãi trở lại sau 2 năm lỗ liên tiếp khi đạt mức 92 tỷ đồng.

photo-5-1664591982756361745528.png

Đơn vị: Tỷ đồng.

Việc cả 3 công ty lãi lớn trong năm 2021 đến từ sự khởi sắc thị trường xe hơi trong năm 2021. Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của các thương hiệu ôtô thuộc VAMA đạt 304.149 xe, tăng 7.515 xe, tương đương 3% so với năm 2020. Trong đó, lượng tiêu thụ ô tô lắp ráp trong nước giảm 10%, xe nhập khẩu tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cộng dồn số liệu bán hàng của VinFast, Liên doanh ôtô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV)..., người Việt đã mua sắm tổng cộng 410.390 xe ô tô các loại, tăng 2.930 xe so với năm 2020. Một trong những nguyên nhân lớn giúp thị trường xe ôtô Việt Nam có những khởi sắc trong năm 2021 dù dịch bệnh diễn biến phức tạp là việc Chính phủ đã ban hành nghị định số 103/2021 vào tháng 11/2021 về giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô có hiệu lực đến tháng 5 năm nay.

Ngoài ra, theo ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch Haxaco, thu nhập của người dân tăng cũng đang giúp cho nhu cầu về xe ôtô tăng lên. "Họ bắt đầu chú trong hơn về những mặt hàng cao cấp, an toàn, tiện nghi bảo đảm cho sức khỏe bản thân nên nhu cầu mua xe sang đã tăng rất cao", ông Dũng nói.

Không chỉ trong năm 2021, trong 5 năm trở lại đây Haxaco năm nào cũng là đơn vị lãi nhiều nhất vì không chỉ cung cấp xe sang mà đơn vị này còn cung cấp cả dòng xe bình dân ra thị trường.

photo-4-1664591979630607514896.png

photo-3-1664591976745102884047.png

photo-2-16645919738391450442758 (1).png

Đơn vị: tỷ đồng.

Vietnam Star là đơn vị có doanh thu cao nhất trong cả 3 công ty. Tuy nhiên giá vốn của công ty này cũng cao nhất. Trong khi An Du và Haxaco luôn có sự tăng trưởng trong 5 năm qua khi lãi ròng tăng đều qua các năm thì giai đoạn 2017-2021, Vietnam Star có đến 3 năm ghi nhận lỗ. Trong đó 2019 và 2020 doanh nghiệp lỗ 2 năm liên tiếp trước khi có lãi trở lại vào năm 2021.

photo-1-16645919699061452857857.png

Đơn vị: tỷ đồng

Theo Việt Hưng

Người đồng hành