Ngay từ khi xe bắt đầu chạy trên những kilomet đầu tiên, người lái đã cần phải tính toán lịch trình bảo dưỡng cho xe. Thông thường, lịch bảo dưỡng sẽ được phân chia thành nhiều giai đoạn, tương ứng với các mốc hành trình số kilomet xe chạy, cụ thể như sau:

- Từ khi bắt đầu mua xe Mazda mới cho đến khi xe chạy được 1.000km đầu tiên:

Giai đoạn này là giai đoạn khởi đầu cho quá trình bảo dưỡng. Khi xe bắt đầu đi vào hoạt động ở 1.000km đầu tiên, chủ xe cần quan sát, để ý các hạng mục động cơ của xe, những thiết bị cấu tạo và các bộ phận tổng thể trong và ngoài xe,...

- Bảo dưỡng định kì 5.000km:

Giai đoạn này xe cần được chú trọng ở những hạng mục bảo dưỡng như thay dầu động cơ, kiểm tra bổ sung nước làm mát, nước rửa kính,...

bảo dưỡng xe
Mazda là dòng xe có doanh số khá cao tại Việt Nam

- Bảo dưỡng định kì 10.000km:

Giai đoạn này xe cần được chú trọng ở những hạng mục bảo dưỡng như vệ sinh lọc gió động cơ, kiểm tra bổ sung nước làm mát, nước rửa kính, bảo dưỡng phanh 4 bánh xe.

- Bảo dưỡng định kì 15.000km:

Giai đoạn này xe cần được chú trọng ở những hạng mục bảo dưỡng như thay dầu và lọc dầu, đảo lốp, nâng xe kiểm tra, xiết gầm,…

- Bảo dưỡng định kì 20.000km – 30.000km:

Giai đoạn này xe cần được chú trọng ở những hạng mục bảo dưỡng như thay lọc dầu động cơ, vệ sinh gió lọc động cơ, lọc gió điều hòa, kiểm tra bổ sung nước làm mát, nước rửa kính, dầu trợ lực, dầu phanh.

bảo dưỡng xe
Xe cần được chú trọng ở những hạng mục bảo dưỡng như thay dầu động cơ, kiểm tra bổ sung nước làm mát, nước rửa kính

Kiểm tra toàn bộ hệ thống treo, rô tuyn, thanh cân bằng, cao su giảm chấn, bảo dưỡng phanh 04 bánh xe, đảo lốp, nâng xe kiểm tra, xiết gầm,…

- Bảo dưỡng định kì 35.000km – 40.000km:

Giai đoạn này xe cần được chú trọng ở những hạng mục bảo dưỡng như: Thay dầu động cơ, thay lọc dầu động cơ, thay lọc nhiên liệu, thay lọc gió động cơ, thay bugi, thay dầu phanh, dầu côn, dầu trợ lực lái, dầu cầu.

Thay nước làm mát, súc rửa két nước nếu thấy cần thiết, thay dầu hộp số (sàn/Tự động) cũng như các bộ phận khác như hộp số, hệ thống phanh 4 bánh xe (thay má phanh nếu mòn hết), bảo dưỡng kim phun, họng hút.

Kiểm tra xiết lại gầm, kiểm tra hệ thống treo, rô tuyn, thanh cân bằng, cao su giảm chấn (thay thế nếu thấy cần thiết). Đảo lốp xe, cân chỉnh độ chụm, cân bằng động bánh xe. Vệ sinh lọc gió điều hòa, kiểm tra ga điều hoà, bổ sung ga lạnh nếu thiếu.    

                                                          Theo: cartimes