Lái xe tải đường dài: các bác tài có biết đi như thế nào bảo đảm an toàn?

Cánh lái xe tải đường dài hầu như ai cũng có những trải nghiệm khó quên trên đường. Với họ đã lái xe tải đường dài thì tai nạn và mánh lới kiếm ăn gần như một điều hiển nhiên.

58005655b55d0_1476417109.png

Bên cạnh việc căng não lái xe tải suốt chặng đường dài, các tài còn phải đề phòng tai nạn, va quẹt và cả trộm cướp dọc đường quả là rất nguy hiểm. Cho nên, các bác tài phải luôn trang bị cho mình những kỹ năng lái xe an toàn, kỹ năng xử lý tình huống tốt nhất và cả các mẹo hay chống mệt mỏi và buồn ngủ. Các bác tài lái xe tải đường dài đừng bỏ lỡ thông tin hữu ích dưới đây nhé!

 

Chia sẻ kinh nghiệm giúp lái xe tải đường dài an toàn của một số tài xế như sau

Kinh nghiệm chống mệt mỏi của anh Ba: “Bí quyết lái xe đường dài mà không bị mệt là phải có 2 tài xế luân phiên nhau. Khi một người mệt mỏi, người kia thay lái luôn. Như vậy đảm bảo an toàn giao thông và sức khỏe của bạn. Hoặc nếu lái 1 mình mà quá buồn ngủ thì tấp vào chỗ nào đó làm 1 giấc cỡ 15' rồi đi tiếp, tuyệt đối không uống chất có đường, nên uống nước mắm sẽ có tác dụng ngay tức thì.”

Chia sẻ của Anh Đức: “Theo tôi nếu phải lái xe tải đường dài thì nên chuẩn bị cho mình một bình trà thật đặc và uống nhâm nhi trên đường đảm bảo bạn chạy liền 300-400 km không buồn ngủ. Vì tôi thường xuyên làm như vậy!”

Chia sẻ của anh Trung: “Mình là một tài xế đường dài chạy xe tải Hino,

 mình xin chia sẻ một vài kinh nghiệm:

  • Phải thật cẩn trọng khi lái xe: Không có gì là không thể xảy ra, bạn phải đảm bảo bản thân có thể nhanh chóng xử lý tình huống bất ngờ xảy ra như xe máy bất ngờ lao từ con hẻm cắt ngang đầu xe. Đặc biệt là khi di chuyển trong đêm rất dễ có những biến cố xảy ra.
  • Nếu muốn vượt thì trước hết xem có xe đằng sau muốn vượt không, bật xin nhan, khi người ta nhường đường thì mới vượt. Nhớ trong quá trình vượt luôn bấm còi để xe trước đó có thể tránh. Nếu bạn đang đi đêm thì nhá đèn 2 phát.
  • Khi đi ra khỏi khu dân cư, đường thẳng, rộng rãi, không có con lươn, bên phải không bị cây cối nhà cửa che khuất, thì đây là lúc để tăng tốc độ. Nhưng tốt nhất là nên đảm bảo tốc độ luôn trong giới hạn cho phép. Nếu di chuyển tiếp vào khu dân cư thì đi chậm lại.
  • Nếu thấy đường hẹp và có một xe khách cùng chiều đang đậu bên lề để đón/trả khách khiến tầm nhìn hạn chế, nếu vượt tốc độ cao có thể sẽ đụng người bất ngờ băng qua đường từ phía đầu xe. Vì vậy cần di chuyển chậm lúc này.

Chúc các bác tài thượng lộ bình an!”

 

Tham khảo "20 kinh nghiệm lái xe tải đường dài dành cho xe tải" trên  AGC Group

Dưới đây là những kinh nghiệm hay giúp các bác tài lái xe đường dài an toàn:

1. Khi vượt xe máy cùng chiều

  • Nếu đường đủ rộng thì trước hết bóp còi từ xa để người đi xe máy có tâm lý chuẩn bị, nếu đi vào buổi tối thì nhá đèn báo hiệu từ xa.
  • Khi đường hẹp thì tốt nhất bạn hãy đợi xe ngược chiều đi qua rồi mới vượt, để đề phòng trường hợp xe máy có tránh ổ trâu, ổ gà hoặc bất ngờ ngã ra đường thì nên vượt lấn trái một chút khi vượt.

2. Gặp chỗ quay đầu, hay nơi con lươn bị đứt

  • Để đảm bảo an toàn thì bạn vẫn nên đi chậm lại.
  • Nếu có tầm nhìn thoáng không có người thì không cần đạp thắng mà chỉ cần nhả chân ga và đi lấn phải một chút để tránh tình huống bất ngờ.

3. Dải phân cách ở giữa trồng cây cối rậm rạp hạn chế tầm nhìn, hoặc là con lươn thấp nhưng bạn phải di chuyển trong đêm tối.

Đi cách xa dải phân cách bởi vì có thể bạn sẽ gặp những tình huống bất ngờ dưới đây:

  • Có người vượt dải phân cách băng qua đường
  • Xe đi ngược chiều sát con lươn sẽ đối đầu với xe mình, thậm chí có nhiều người còn đi đêm không đèn.

 4. Vượt ở đường cong

  • Đường cong sang phải, tuyệt đối không vượt, 10 thì chắc 9 tai nạn nghiêm trọng sẽ xảy ra trong trường hợp này.
  • Cong sang trái mà có tầm nhìn thoáng, quan sát rộng được thì có thể vượt, nhưng tốt nhất vẫn qua con đường cong rồi vượt sẽ an toàn hơn.

5. Vào cua khi trên đèo

  • Trước khi vào cua hãy bấm còi để người đi ngược chiều giữ đúng làn, rà thắng để đi chậm lại, đi đúng làn đường, không lấn trái, không được cán lên vạch giữa.
  • Khi cua đường đèo đi tốc độ nhanh sẽ có cảm giác nguy hiểm và nếu với người mới cũng sẽ bị sai lầm nếu có tình huống bất ngờ.

Nếu bác nào muốn cảm giác mạo hiểm, tốt nhất nên chắc chắn bản thân đủ tâm lý và có một tầm nhìn thoáng, không có yếu tố bất ngờ.

6. Chạy đường trơn

  • Cần giảm ít nhất 10km/h so với tốc độ tối đa cho phép, thông thường nếu đường ướt thì cao tốc chỉ nen chạy tối đa 80, quốc lộ thì 60, còn tỉnh lộ thì tối đa là 50 km/h.

7. Đi ban đêm

  • Nên đi chậm lại với tốc độ tương tự với khi chạy đường trơn vì buổi đêm tầm nhìn thường hạn chế.
  • Nếu có xe tải đối diện thì pha, có xe đối diện thì hạ đèn xuống cốt. Với xe máy, nếu đường hẹp, nhỏ thì hạ cốt để tránh rọi đèn vào mặt họ, nếu đường rộng, thì khỏi hạ cốt.
  • Nếu đi đêm đường có dải phân cách thì cụp xuống cốt khi có xe đối diện, trừ khi con lươn quá cao che hết ánh sáng ngược chiều thì pha vẫn ok.

8. Vấn đề ý thức an toàn

  • Tạo thói quen thắt dây an toàn đúng quy định, lái xe đúng vận tốc cho phép, có thể nó chỉ là điều nhỏ nhưng lại giúp bạn có thể thoát khỏi tử thần trong nhiều trường hợp.

9. Rẽ từ đường nhỏ ra đường lộ lớn

  • Khi từ đường nhỏ ra đường lớn cần dừng lại, tai nghe bốn phương, mắt nhìn 8 hướng, xác định an toàn tuyệt đối thì mới rẽ ra.

10. Giữ khoảng cách an toàn

  • Giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 1m để có kịp thời xử lý tình huống bất ngờ, điều này không phải là thừa vì thực tế không ít những vụ tai nạn nguyên nhân như thế.

Trên đây là một vài kinh nghiệm khá  hữu ích giúp các bác tài lái xe tải đường dài an tâm hơn. Nhưng cuối cùng, giữ sự tỉnh táo và bình tĩnh xử lý tình huống, luôn làm chủ tay lái là yếu tố quan trọng nhất các bác tài cần ghi nhớ.

Các bác tài nào có kinh nghiệm lái xe đường dài hay ho chia sẻ cho mọi người cùng học hỏi nhé!

Theo Ototainhanh