Những lưu ý khi bảo dưỡng ô tô dịp cuối năm

Gần Tết Nguyên đán, nhiều người đưa xe ô tô đi bảo dưỡng không chỉ để đảm bảo quá trình vận hành của chiếc xe trong năm mới được an toàn mà còn kéo dài tuổi thọ của xe và tiết kiệm nhiên liệu.

Theo các chuyên gia trong ngành, bảo dưỡng ô tô ngoài mục đích kiểm tra, đảm bảo các tính năng của xe ở trạng thái tốt nhất trong quá trình hoạt động, thì việc bảo dưỡng còn giúp phát hiện kịp thời những dấu hiệu hư hỏng nhỏ có thể trở nên lớn hơn trong tương lai.

Nếu xe được bảo dưỡng tốt, tuổi thọ của xe có thể tăng, tính kinh tế nhiên liệu tốt hơn và hoạt động đáng tin cậy hơn. Các chuyên gia trong ngành đã liệt kê các hạng mục cần bảo dưỡng sau những bộ phận sau của chiếc ô tô:

Thay dầu, bảo dưỡng động cơ ô tô:

Dầu bôi trơn là một thứ rất quan trọng của chiếc xe, nếu không nói nó là quan trọng nhất. Dầu nhờn sau một thời gian sử dụng trong điều kiện khắc nghiệt, nhiệt độ cao trong động cơ sẽ bẻ gãy các phân tử dầu, dầu dễ bị oxy hóa dẫn đến giảm chất lượng dầu, khả năng bôi trơn giảm.

bao-duong-dong-co-o-to.jpg

Thay dầu, bảo dưỡng động cơ ô tô

Ngoài ra trong quá trình hoạt động của động cơ, ma sát giữa các chi tiết kim loại tạo ra muội và bụi kim loại li ti sẽ khiến dầu đặc dần trở thành lực cản khiến các chi tiết trong động cơ không thể chuyển động gây tình trạng bó máy hoặc nóng máy gây hư hỏng. Nếu những chiếc xe đến từ châu Âu gặp những vấn đề này chắc chắn tiền thay thế những bộ phận này không phải là ít.

Thay dầu phanh:

Cũng giống như hệ thống làm mát, thời điểm bảo dưỡng bộ phận quan trọng trên xe ô tô này đúng chuẩn là sau 2 năm sử dụng.

Đối với điều kiện đường sá ở Việt Nam, việc sử phanh thường xuyên khiến phanh bị mài mòn nhiều, lâu dần khiến phạnh bị mất tác dụng. Theo đó, khoảng sau 2 năm, chủ xe nên tiến hành thay mới dầu phanh để hệ thống phanh hoạt động nhạy bén hơn.

Bảo dưỡng hệ thống làm mát:

Hệ thống làm mát có vai trò quan trọng trong việc giải nhiệt động cơ, giúp khoang máy của xe ô tô hoạt động tốt hơn. Thông thường, chủ xe nên vệ sinh và bảo dưỡng hệ thống làm mát sau khoảng 2 – 3 năm sử dụng. Tuy nhiên các chuyên gia khuyên rằng nên thường xuyên kiểm tra hệ thống làm mát để kịp thời phát hiện ra những vấn đề trục trặc, ví dụ như bình làm mát bị cạn, bị đóng cặn hoặc bị rò rỉ…

thay-the-bo-loc-tu-nhien.jpg

Thay thế bộ lọc nhiên liệu trong động cơ xe ô tô

Để kiểm tra nước làm mát, bạn chỉ cần mở nắp ca-pô để xem xét mực nước giữa 2 vạch Full/Low trên thân bình. Nếu nước nằm ngoài 2 vạch, cần bổ sung hoặc rút bớt. Lưu ý khi thay nước làm mát, cần đổ đúng loại nước phù hợp với tiêu chuẩn và loại nước cũ, tránh tình trạng kết tủa đáy két khiến két nước bị bục.
Thời điểm thay dầu hộp số sàn:

Chủ xe nên tiến hành kiểm tra và thay mới dầu hộp số sàn sau khi xe chạy được khoảng 50.000 km.Tuy nhiên, việc tiến hành bảo dưỡng dầu hộp số sàn nên được thực hiện tại các gara uy tín, tránh tình huống thay phải dầu hộp số sàn kém chất lượng, ảnh hưởng đến hoạt động của xe cũng như tính an toàn cho người sử dụng.

Đây là kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô hữu ích mà những người sử dụng xe không thể bỏ qua. Sau khi đi khoảng 50.000 km, chủ xe nên tiến hành thay dầu hộp số xe ô tô

Thay dầu hộp số tự động:

Sau khi xe di chuyển được lộ trình từ 70.000 – 80.000km, chủ xe nên thay dầu hộp số tự động. Thời điểm thay dầu hộp số tự động có thể sớm hơn nếu như xe thường xuyên phải chạy trong điều kiện địa hình khắc nghiệt và thời tiết xấu. Hoặc nếu như xe ít khi sử dụng, mốc thay dầu hộp số tự động có thể chậm hơn, khoảng từ 8 – 10 năm.

Thay lọc gió động cơ:

Sau 3 năm đưa vào sử dụng, hoặc chạy được 30.000 – 40.000 km, chủ xe cần tiến hành thay lọc gió động cơ. Lọc gió nếu được chăm sóc và bảo dưỡng đúng cách sẽ hoạt động hiệu quả, hạn chế tiêu hao nhiều nhiên liệu, động cơ bền hơn…
Bảo dưỡng, thay thế bugi:
Bugi là bộ phận rất dễ bị hao mòn, chính vì vậy chủ xe nên chú trọng quan tâm đến tình trạng của chi tiết này. Thông thường sau khi xe di chuyển được 30.000 – 40.000 km hoặc sau 2 năm sử dụng, chủ xe nên tiến hành thay mới bugi.
Bảo dưỡng cần gạt nước:
Cần gạt nước là bộ phận "nhỏ nhưng có võ" trên xe ô tô. Đây cũng là bộ phận xe hơi chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi các tác nhân môi trường nên nếu không chăm sóc và bảo dưỡng đúng cách sẽ nhanh bị hao mòn và hỏng hóc.
Thông thường cứ 6 tháng 1 lần chủ xe nên thay mới cần gạt nước. Thời gian này có thể thay đổi linh động tùy thuộc vào chất lượng hoạt động của cần gạt nước. Tốt nhất sau mỗi lần đi dưới trời mưa hoặc dày đặc sương mù, bụi phủ, chủ xe cần làm sạch và lau khô toàn bộ hệ thống gạt nước. Đồng thời nhớ vệ sinh sạch sẽ tấm kính chắn để đảm bảo hệ thống gạt hoạt động được tốt hơn.

Kiểm tra ắc quy:

Liên tiếp trong thời gian gần đây tình trạng xe bốc cháy khi di chuyển trên đường do liên quan tới lỗi chập điện ở bình ắc-quy gây hoang mang cho người sử dụng. Vì vậy, việc kiểm tra bình ắc-quy không bao giờ là thừa.

4-1.jpg

Kiểm tra bình ác quy

Công đoạn đầu tiên của việc kiểm tra bình ắc-quy đó là cần kiểm tra các điện cực phía trên nắp bình, đảm bảo tất cả các điện cực được nối chính xác. Khi phát hiện các vấn đề chập điện, cháy, rò rỉ chất lỏng… hãy thay mới ngay để tránh xảy ra cháy nổ, tai nạn.

Thời điểm bảo dưỡng lốp xe:

Một trong những bộ phận quan trọng nhất, ảnh hưởng đến khả năng vận hành, độ an toàn cũng như mức tiêu thụ nhiên liệu của xe trong suốt quá trình sử dụng là lốp xe. Rất khó để xác định cụ thể lốp xe sẽ sử dụng tốt trong thời gian bao lâu bởi tuổi thọ của bộ phận này còn phụ thuộc vào chất lượng lốp xe và điều kiện địa hình mà chiếc xe thường hay di chuyển qua. Ngoài ra, yếu tố khí hậu và kỹ năng lái xe của tài xế cũng ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của lốp xe trong suốt quá trình sử dụng.

raptor-snow-1.jpg

Việc bảo dưỡng và kiểm soát tình trạng lốp là tối quan trọng trong các hành trình di chuyển. Ảnh minh họa: BNEWS/TTXVN phát

Vì vậy, việc thường xuyên kiểm tra lốp xe sẽ giúp cho người lái cảm thấy yên tâm hơn khi di chuyển trên đường. Nếu cảm thấy lốp quá mòn, bị nứt gãy tốt nhất là hãy thay thế kịp thời để tránh nguy hiểm. Trong quá trình dùng xe, chủ xe nên chủ động thường xuyên kiểm tra áp suất lốp để hạn chế tình trạng lốp non hơi gây hao mòn lốp hoặc xảy ra tình trạng trượt bánh hay nổ lốp khi đi trên đường.

Kiểm tra lốp dự phòng và đồ sửa chữa trên xe khi cần thiết:

Sự cố bất ngờ xảy ra trên đường là điều không thể lường trước được, do đó trước mỗi chuyến đi xa, bạn cần chủ động một số bộ dụng cụ sửa chữa theo xe, đặc biệt là lốp dự phòng.

Bên cạnh đó, bạn cần trang bị thêm một vài kiến thức cơ bản về sửa chữa ô tô trước khi khởi hành từ trên mạng hoặc sách hướng dẫn. Ví dụ như cách thức sử dụng công cụ đo, bơm áp suất, biết sửa chữa một số trường hợp hỏng hóc nhẹ./.

Theo Bnews