Nissan sẽ dùng pin thể rắn cho xe điện của mình từ năm 2028

Nissan đang phát triển loại pin thể rắn hứa hẹn mang đến quãng đường di chuyển xa hơn trong 5 năm tới.

Các nhà sản xuất ô tô lớn đang nghiên cứu để phát triển công nghệ mới giúp ô tô điện có thể di chuyển được tầm xa hơn, sạc nhanh hơn và giá cả phải chăng hơn. Nissan cũng là một trong số đó.

Pin thể rắn (Solid State Battery) và sạc không dây đại diện cho những cải tiến công nghệ lớn tiếp theo dành cho ô tô điện. Nissan cho biết họ sẽ có một mẫu xe điện thương mại dùng pin thể rắn vào năm 2028.

nissan-imx-zero-emission-concept-elektroauto-tokyo-3f52.png

Nissan sẽ dùng pin thể rắn cho xe điện của mình từ năm 2028

Mẫu xe điện mới của Nissan được hứa hẹn là có tầm di chuyển xa hơn, thời gian sạc ngắn hơn và ít nguy cơ bốc cháy hơn. Tuy nhiên, những câu hỏi về chi phí và tuổi thọ của pin cần phải được giải quyết.

Trong suốt tháng này, Nissan sẽ tổ chức một cuộc triển lãm tại Trụ sở Toàn cầu ở Yokohama, Nhật Bản, được gọi là Nissan Futures. Đúng như tên gọi, triển lãm sẽ tập trung vào cách Nissan triển khai ý tưởng "tương lai của di chuyển bền vững". Một trong những ý tưởng cốt lõi được thảo luận là "pin thể rắn sẽ được phát triển". Theo một báo cáo, chúng ta có thể thấy một chiếc xe điện Nissan sản xuất với công nghệ này trong 5 năm nữa.

Các kế hoạch của Nissan bao gồm một nhà máy sản xuất thử nghiệm pin thể rắn đầu tiên vào năm 2025, hoàn thành kỹ thuật ứng dụng ban đầu vào năm 2026 và sau đó là ứng dụng trên xe vào năm 2028.

nissan-ev-7b96.jpg

Các mẫu xe điện tương lai của Nissan

Phó chủ tịch cấp cao phụ trách nghiên cứu và phát triển của Nissan tại châu Âu, ông David Moss, nói: “Chúng tôi nghĩ rằng cần làm một cái gì đó khá khác biệt và nằm trong nhóm dẫn đầu về công nghệ. Chúng tôi muốn giảm 50% chi phí (so với pin lithium-ion tiêu chuẩn), để tăng gấp đôi mật độ năng lượng và cung cấp tốc độ sạc nhanh gấp ba lần."

Pin thể rắn tiến hóa còn được gọi là pin natri thể rắn hoặc ASSB. Như ông Moss đã giải thích, ASSB không có chất điện phân dạng chất lỏng là mục tiêu của Nissan, nhưng công ty sẽ tiếp tục phát triển pin lithium-ion. Cũng theo ông Moss, Nissan dự kiến sẽ giới thiệu pin lithium-ion thế hệ tiếp theo trong vài năm tới và pin lithium-ion không coban vào năm 2028. Ông Moss khẳng định những pack pin lithium-ion không coban này có thể giảm tới 65% chi phí pin.

Các nhà sản xuất ô tô khác cũng đang nghiên cứu về pin thể rắn. Toyota đang hợp tác với Panasonic về pin thể rắn để sử dụng cho xe hybrid vào năm 2025. Năm ngoái, một công ty khởi nghiệp có tên Solid Power đã bắt đầu sản xuất thử nghiệm pin thể rắn cho cả xe Ford và BMW.

Nissan đã từng là công ty dẫn đầu về xe điện giá rẻ dành cho thị trường đại chúng. Tuy nhiên, việc Nissan chậm tung ra tân binh Ariya và sự gia tăng của các mẫu ô tô điện đối thủ đã lãng phí sự khởi đầu thuận lợi do Leaf mang lại. Việc sớm tung ra thị trường một mẫu xe điện dùng pin thể rắn với quãng đường di chuyển dài và tốc độ sạc ngắn sẽ đưa Nissan trở lại vị trí dẫn đầu, ít nhất là về mặt công nghệ.

"Nếu bạn có thể nạp năng lượng nhanh hơn gấp ba lần, liệu có khác gì việc đổ đầy một chiếc xe xăng không?" ông Moss nói. "Chúng tôi chưa biết về kích thước pin, nhưng chúng có thể có hai kích cỡ với một kích cỡ dành cho người dùng thực sự cần phạm vi hoạt động lớn. Tuy nhiên, nếu bạn có thể sạc pin nhanh chóng như đổ xăng thì bạn có thực sự cần kích cỡ lớn không?"

Theo Thanh niên Việt