Sau Tết, chủ xe cần làm ngay việc này để tăng tuổi thọ ô tô

Vấn đề chăm sóc, bảo dưỡng cho xe sau những chuyến đi xa như du lịch, về quê, thăm hỏi người thân và bạn bè dịp Tết là hết sức cần thiết.

Thời điểm Tết thường là khoảng thời gian mà nhiều gia đình sử dụng ô tô với tần suất tăng cao hơn ngày thường. Do đó, vấn đề chăm sóc, bảo dưỡng cho xe sau những chuyến đi xa như du lịch, về quê, thăm hỏi người thân và bạn bè là hết sức cần thiết.

Xe ô tô cũng như bất kỳ một loại phương tiện, máy móc khác, sau một thời gian sử dụng và làm việc, chúng đều cần được “tiếp sức” đầy đủ để vận hành mới an toàn và bền bỉ hơn. Đặc biệt, giảm các sự cố hỏng hóc, qua đó giúp tăng tuổi thọ cho các chi tiết và bộ phận trên xe.

bao-duong-xe-sau-tet_aakf_thumb.jpg

Ngoài việc vệ sinh xe, bảo dưỡng ô tô là việc làm rất cần thiết. Ảnh: TN

Một trong những bộ phận quan trọng nhất, ảnh hưởng đến khả năng vận hành, độ an toàn cũng như mức tiêu thụ nhiên liệu của xe trong suốt quá trình sử dụng là lốp xe. Do đó, sau những chuyến đi xa việc kiểm tra lốp xe rất cần thiết.

Đầu tiên chủ xe cần kiểm tra độ mòn của lốp. Cụ thể, chủ xe xem xét trên rãnh gai lốp luôn có các vị trí đánh dấu độ mòn tới hạn của lốp, khi độ cao gai lốp và độ cao của các điểm này bằng nhau thì có thể thay lốp.

Thông thường trong quá trình sử dụng, cứ mỗi 10.000 km, nhà sản xuất khuyên chủ xe nên đi đảo lốp một lần để tất cả các lốp được mòn đều hơn, đảm bảo tuổi thọ và hiệu suất của lốp. Sau khoảng 50.000-70.000 km phải thay lốp một lần để đảm bảo cho quá trình vận hành được an toàn và tối ưu nhất.

Tuy nhiên, thời điểm Tết chiếc xe hoạt động thường xuyên và di chuyển đường dài nhiều hơn thì chủ xe có thể thay thế lốp trước khi có dấu hiệu như trên. Vì vậy, sau dịp Tết chỉ cần bổ sung áp suất lốp để đảm bảo xe lăn trên đường với toàn bộ mặt lốp, mặt tiếp xúc được trải đều hơn và giúp mòn đều bề mặt lốp.

Tiếp đến, chủ xe cần bổ sung cho chiếc xe lượng nước mát. Công dụng chính và quan trọng nhất của nước làm mát là đảm bảo động cơ vận hành trong dải nhiệt độ tối ưu nhất và không bị nóng, quá nhiệt trong quá trình sử dụng. Đặc biệt là những chuyến du lịch dài ngày hay trong điều kiện giao thông đông đúc của những ngày Tết.

Cũng như lốp xe, thời gian sử dụng nước mát cũng được nhà sản xuất hướng dẫn. Do đó, thời hạn thay thế nước làm mát định kỳ có thể khác nhau tùy theo mỗi nhà sản xuất, con số tương đối là khoảng 40.000 km.

Bên cạnh đó, một số bộ phận khác cũng cần thay thế định kỳ hoặc kiểm tra, bảo dưỡng sau dịp Tết như lọc gió, lọc nhiên liệu, dầu trợ lực, dầu phanh và dầu hộp số…

Ngoài ra, một bộ phận không thể không kiểm tra, bảo dưỡng đó chính là bộ phận ắc quy. Ắc quy cũng đóng vai trò quyết định trong hệ thống khởi động (bộ đề) của xe. Do đó trong quá trình sử dụng nhiều ngày Tết, ắc quy đã hoạt động khá nhiều công suất, vì vậy chủ xe cần kiểm tra và bổ sung điện cho bộ phận này.  

Theo THY NHUNG Plo