So sánh Suzuki XL7 và Suzuki Ertiga GLX - có đáng chi thêm 40 triệu?

Được phát triển trên cùng nền tảng HEARTECH, tuy nhiên Suzuki XL7 có thêm một số trang bị và thay đổi về nội/ngoại thất cùng giá bán cao hơn Ertiga 40 triệu đồng.

Cuối tháng 4, Suzuki XL7 chính thức có mặt tại Việt Nam dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, tương tự Ertiga. Về cơ bản, XL7 và Ertiga đều là những mẫu xe MPV 7 chỗ cỡ nhỏ, được phát triển trên cùng nền tảng HEARTECH, với động cơ, hộp số và hệ dẫn động giống nhau.

Tuy nhiên, Suzuki XL7 mang vóc dáng và ngoại hình thiên về phong cách SUV. Trong khi đó, Suzuki Ertiga lại đậm chất xe đa dụng hơn. Sự khác biệt này tương tự như Mitsubishi Xpander và Xpander Cross, các đối thủ trực tiếp của XL7 và Ertiga.

Hiện tại, Suzuki XL7 có một phiên bản duy nhất, có giá niêm yết 589 triệu đồng còn Suzuki Ertiga GLX có giá 549 triệu đồng. Liệu 40 triệu đồng chênh lệch có đáng để người dùng lựa chọn XL7 thay vì Ertiga?

Ngoại thất XL7 khỏe khoắn, Ertiga nhã nhặn

Được phát triển trên cùng một nền tảng, nhưng do phong cách mà XL7 và Ertiga hướng đến khác nhau, nên hai mẫu xe này có những điểm khác biệt đáng kể về ngoại thất, đặc biệt là ở đầu xe.

5_XL7_zing.jpg

1_Ertiga2020_zing.jpg

Cụ thể, các chi tiết phần đầu của Suzuki XL7 như cụm đèn pha, cản trước hay mặt ca-lăng đều góc cạnh và cơ bắp hơn Ertiga. XL7 có dải LED ban ngày nối liền hai thanh chrome chứa logo Suzuki trên lưới tản nhiệt, với các mắt lưới được sơn đen bóng thay vì mạ chrome.

Cản trước của xe được làm to, dày bản, vuông vức và ốp kim loại, giúp XL7 mang lại cảm giác thể thao và ra dáng một chiếc SUV hơn. Ngoài ra, những đường gân dập nổi phía trước mũi xe và trên nắp capo của XL7 cũng nổi bật và tạo khối rõ ràng hơn người anh em Ertiga.

3_XL7_zing.jpg

2_Ertiga2020_zing.jpg

Trong khi đó, được định hướng là một mẫu xe MPV thuần túy, phần đầu xe Ertiga có thiết kế khá hiền và nhã nhặn. Điểm nhấn lớn nhất là lưới tản nhiệt với viền và các mắt lưới mạ chrome, giúp xe trở nên lịch sự và bắt mắt hơn. Các chi tiết còn lại như cản trước, hốc đèn sương mù hay capo đều khá phẳng phiu và không có gì nổi bật.

Ở góc nhìn ngang, khuôn hình tổng thể của Suzuki XL7 và Suzuki Ertiga khá tương đồng. XL7 được bổ sung một số chi tiết như thanh baga nóc xe, ốp vòm lốp bằng nhựa đen và bậc lên xuống để tăng tính thể thao. Bên cạnh đó, bộ vành của XL7 cũng có kích cỡ lớn hơn, 16 inch so với vành 15 inch trang bị trên Ertiga.

Phần đuôi xe XL7 và Ertiga gần như không khác biệt, ngoại trừ cản sau lớn và hầm hố hơn, cùng khu vực chứa logo Suzuki được sơn đen bóng trên XL7.

Untitled.png

Về tiện nghi ngoại thất, Suzuki XL7 nhỉnh hơn Ertiga khi được trang bị đèn pha và đèn ban ngày LED, đi kèm đèn sương mù halogen, trong khi Ertiga sử dụng bóng halogen cho hệ thống chiếu sáng.

SO_SANH.jpg

Nội thất XL7 và Ertiga không có nhiều khác biệt

Trái ngược bề ngoài, nội thất của Suzuki XL7 và Ertiga gần như tương đồng, đều khá đơn giản, với vật liệu sử dụng chủ yếu là nhựa, điều thường thấy trên các mẫu xe giá rẻ.

15_XL7_zing.jpg

5_Ertiga2020_zing.jpg

Điểm khác nhau dễ nhận thấy nhất khi bước vào bên trong XL7 và Ertiga là các chi tiết ốp, mạ trang trí trên táp-lô, vô-lăng và cửa xe. Cụ thể, XL7 sử dụng nhựa bóng giả carbon ở khu vực bảng điều khiển và tapi cửa, đi kèm vô-lăng D-Cut với phần đáy hoàn thiện màu xám lì. Trong khi đó, những bộ phận này của Ertiga đều ốp giả vân gỗ.

Các trang bị tiện nghi trên cả hai mẫu xe không khác nhau nhiều và chỉ dừng ở mức cơ bản như ghế ngồi bọc nỉ (một số đại lý có bọc da ghế sẵn cho XL7), chỉnh cơ, điều hòa tự động 2 vùng, vô-lăng bọc da tích hợp nút chỉnh âm lượng, màn hình thông tin trên bảng đồng hồ và màn hình giải trí 10 inch tương thích Apple CarPlay/Android Auto.

22_XL7_zing.jpg

8_Ertiga2020_zing.jpg

Cả XL7 và Ertiga đều không được trang bị tính năng kiểm soát hành trình (Cruise Control), đây là một trong những điểm thua thiệt khi đặt cạnh các đối thủ Mitsubishi Xpander hay Xpander Cross.

Bên cạnh đó, dù các thông số dài, rộng, cao của XL7 đều nhỉnh hơn Ertiga, chiều dài cơ sở của hai mẫu xe này đều là 2.740 mm. Vì vậy, XL7 chỉ to lớn hơn Ertiga khi nhìn từ bên ngoài, còn không gian sử dụng thực tế không có nhiều sự khác biệt.

NOI_THAT.jpg

Suzuki XL7 linh hoạt hơn trong vận hành

Suzuki XL7 và Ertiga sử dụng chung động cơ xăng KB15 1.5L, công suất 103 mã lực, mô-men xoắn 138 Nm, đi kèm hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động cầu trước.

13_XL7_zing.jpg

13_Ertiga2020_zing.jpg

 

Mức hiệu năng động cơ này không chênh lệch nhiều các đối thủ cùng phân khúc như Xpander hay Rush và đủ để đáp ứng nhu cầu di chuyển trong đô thị. Tuy nhiên, nếu chở 7 người chạy cao tốc hoặc đường đèo, dốc, xe sẽ có phần đuối sức.

XL7 tỏ ra linh hoạt hơn ở một số điều kiện vận hành nhất định, với khoảng sáng gầm 200 mm, tốt hơn 20 mm so với người anh em Ertiga.

dong_co.jpg

Suzuki XL7 tốt hơn ở một số trang bị an toàn

So với Suzuki Ertiga, XL7 được bổ sung hai hệ thống an toàn đáng chú ý là cân bằng điện tử và hỗ trợ khởi hành ngang dốc. Tuy vậy, những trang bị an toàn còn lại trên cả hai mẫu xe đều chỉ dừng ở mức cơ bản.

Các hệ thống ESP và HHC nói trên đều thuộc dạng chủ xe không thể tự nâng cấp. Vì vậy, người dùng nên cần nhắc kỹ nhu cầu sử dụng để có lựa chọn phù hợp.

an_toan.jpg

Kết luận

Tựu trung, Suzuki XL7 và Suzuki Ertiga GLX đều là những mẫu xe 7 chỗ cỡ nhỏ, lấy lợi thế cạnh tranh nhờ giá bán rẻ. Do vậy, người dùng sẽ phải chấp nhận những điểm bị cắt giảm trên xe như trang bị tiện nghi, an toàn hay không gian nội thất sơ sài, đơn giản.

Có giá bán cao hơn 40 triệu đồng, Suzuki XL7 trội hơn Ertiga về một số tính năng an toàn và vóc dáng bên ngoài cao lớn hơn. XL7 phù hợp với những khách hàng tìm kiếm một chiếc MPV cỡ nhỏ có ngoại hình thể thao, cứng cáp, thiên về phong cách SUV.

Trong khi đó, Ertiga là phương án hợp lý cho những người có nhu cầu mua một mẫu MPV thuần túy và muốn tối ưu hóa chi phí cũng như công năng sử dụng mà chiếc xe mang lại.

Theo Zing