Top ô tô bán chậm tháng 9: Xu hướng chọn xe của người Việt đang dần thay đổi?

Nếu ở các tháng trước, top 10 xe bán chậm sẽ có sự góp mặt của một vài cái tên đến từ thương hiệu Hàn Quốc, Mỹ hay Việt Nam thì nay 100% đều là thương hiệu Nhật Bản. Phải chăng xu hướng chuộng xe Nhật của người Việt đang giảm dần?

Kết thúc tháng bán hàng thứ 9 của năm 2022, lượng xe tiêu thụ trên toànthị trường ô tô Việt đạt mức tăng trưởng ấn tượng, tăng 8,5% theo tháng và tới 147% theo năm.

Bên cạnh những mẫu xe ghi nhận sức bật tốt thì vẫn có nhiều cái tên chưa thể thoát khỏi top bán ế. Đáng chú ý, 100% mẫu xe nằm trong danh sách top ô tô bán chậm tháng 9/2022 đều đến từ thương hiệu Nhật Bản. Liệu có phải xu hướng chọn xe của người Việt đang dần thay đổi và không còn quá chuộng hàng Nhật như trước đây?

Nếu ở các tháng trước, Toyota là thương hiệu góp mặt nhiều mẫu xe nhất trên bảng xếp hạng thì nay vị trí này đã được thay thế bởi Honda khi có tới 3 thành viên bị xướng tên.

Dẫn đầu là Honda Brio với vỏn vẹn 1 xe bán ra, giảm 3 xe theo tháng và tới 52 chiếc so với cùng kỳ năm 2021. Thực tế này hoàn toàn dễ hiểu khi Brio đã không còn xuất hiện trên danh mục sản phẩm của hãng. Nguyên nhân xuất phát từ việc không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro 5 theo quy định mới tại Việt Nam. Đây có thể là những chiếc xe cuối cùng còn sót lại ở đại lý.

4060f19c3778d0268969.jpg

Honda Brio dẫn đầu top xe bán chậm tháng 9/2022 với vỏn vẹn 1 xe rời đại lý

Tiếp đến là Honda HR-V với 6 xe được người tiêu dùng Việt lựa chọn, giảm 23 xe theo năm. Kết quả này gây nhiều tiếc nuối cho HR-V khi xe vừa bước sang thế hệ mới với sự thay đổi toàn diện, được kỳ vọng sẽ gia tăng thị phần trong phân khúc SUV hạng B.

Tuy nhiên, thực tế hoàn toàn ngược lại khi doanh số xe liên tục sụt giảm ở những tháng vừa qua. Lý do chính khiến mẫu xe mới của Honda chưa thể thuyết phục được người dùng Việt nằm ở giá bán. Với con số niêm yết từ 826-871 triệu đồng, giá xe Honda HR-V không chỉ cao nhất nhóm mà còn tiệm cận với cả phân khúc trên.

Ngoài Brio, HR-V, nhà Honda còn góp mặt thêm Accord vào danh sách bán chậm của tháng với 18 xe xuất xưởng, đứng ở vị trí thứ 7 của top. Kết quả này tuy tăng gấp đôi so với tháng liền trước song vẫn chưa đủ sức giúp Accord rời bảng. Nguyên nhân chính dẫn đến sự ế ẩm này vẫn là do giá bán cao hơn hẳn so với mặt bằng chung của nhóm.

HondaHRV2022VnE6821jpg-1656475347.jpg

Honda HR-V dù đã bước sang vòng đời mới nhưng chưa thể thuyết phục được người dùng Việt do rào cản về giá bán

Toyota góp mặt 2 thành viên, trong đó Alphard vốn là cái tên đã quá quen thuộc trong top bán chậm hàng tháng, thậm chí là theo năm. Cụ thể, chỉ có 5 chiếc Alphard rời đại lý trong tháng 9/2022, giảm 3 xe theo tháng và 1 xe theo năm. Lũy kế 9 tháng của năm 2022, doanh số bán xe Toyota Alphard đạt 60 chiếc, trở thành dòng xe có sức tiêu thụ chậm nhất trong chuỗi sản phẩm của Toyota Việt Nam. Giá bán cao (4,28 tỷ đồng) cùng đặc thù về tệp khách hàng là nguyên nhân chính khiến Toyota Alphard khó thoát kiếp ế ẩm.

Tiếp đến là Land Cruiser Prado với 14 xe bàn giao đến tay người tiêu dùng, giảm 23 xe theo tháng, góp mặt vào vị trí thứ 6 của top. Toyota Land Cruiser Prado là sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản với 1 phiên bản duy nhất cùng giá bán 2,548 tỷ đồng.

alpha-79ba.jpg

Giá bán cao cùng tệp khách hàng đặc thù là lý do khiến Toyota Alphard chưa thể rời top bán ế của tháng

Suzuki cũng có 2 cái tên bị gọi vào nhóm bán ế, gồm Ciaz và Swift với doanh số xe trong tháng 9 lần lượt là 7 và 21 (chiếc). Nguyên nhân khiến các mẫu xe nhà Suzuki khó thoát ế là do thiếu tính cạnh tranh so với các đối thủ cùng nhóm, từ thiết kế cho đến trang bị gần như chưa đáp ứng được nhu cầu người dùng.

Ba cái tên còn lại trong bảng xếp hạng ô tô bán chậm tháng 9/2022 đều đến từ các thương hiệu Nhật, gồm Isuzu D-max (13 xe), Mazda BT-50 (21 xe), Mitsubishi Pajero Sport (22 xe).

Trên thực tế, yếu tố ảnh hưởng đến sản lượng của một mẫu xe trong tháng/năm không hoàn toàn nằm ở chất lượng, mà nó còn phụ thuộc vào thị hiếu cũng như giá cả và nguồn cung thực tế. Do đó, một sản phẩm đạt doanh số khiêm tốn chưa chắc đã là sản phẩm kém chất lượng, có chăng chỉ là vì chưa phù hợp với xu hướng người dùng của một đất nước, một khu vực cụ thể.

capture.jpg

Số liệu: VAMA

Theo Thanh niên Việt