Bản chất của oà ga

Oà ga là hiện tượng khi tốc độ vòng tua của động cơ cao hơn tốc độ cho phép (trong khoảng dải: 800 – 1000 v/ph) ở chế động cơ chạy không tải và khi vượt quá dải tốc độ này thì:

  • Làm tiêu tốn nhiên liệu ở mức cao
  • Tạo cảm giác khó chịu cho người lái
  • Thường xuyên phải rà phanh để hãm tốc độ và nếu vòng tua máy lên quá cao
  • Gây mất kiểm soát và có thể gây ra hậu quả tai nạn nghiêm trọng nếu vòng tua máy lên quá cao.

Những thông số kỹ thuật, Kết cấu của từng dòng xe cũng như theo từng hãng xe yêu cầu quyết định tốc độ vòng tua của động cơ. Nhưng thông thường nó vẫn nằm trong dải tốc độ đã nói ở trên. Nếu giá trị tốc độ vượt quá 1,500 v/ph thì cần phải xử lý kịp thời.

xe ô tô bị òa ga
Òa ga là hiện tượng khi tốc độ vòng tua của động cơ cao hơn tốc độ cho phép (trong khoảng dải: 800 – 1000 v/ph) ở chế động cơ chạy không tải

Hiện tượng òa ga xảy ra khi hợp hỗn hợp hòa khí (nhiên liệu và không khí) cung cấp cho động cơ quá nhiều mà không kiểm soát được.

Nguyên nhân khiến xe ô tô bị òa ga

Cảm biến vị trí bướm ga

 
 

Cảm biến vị trí bướm ga được đặt ở vị trí trên cổ họng gió của ô tô. Bộ phận này có chức năng giúp góc mở bướm ga biến đổi thành điện áp để truyền tới ECU tạo ra tín hiệu giúp mở bướm ga. Vì vậy, nếu cảm biến vị trí bướm gặp vấn đề như chết hoặc lỗi hoạt động sai lệch khiến cho ECU nhận biết chế độ không tải không chính xác cũng có thể xảy ra òa ga.

Những dòng xe được sử dụng dây ga điều khiển bướm ga sẽ có cảm biến vị trí bướm ga và van điều khiển chế độ không tải riêng biệt nếu xảy ra òa ga thường dễ sửa chữa. Đối với những dòng xe sử dụng chân ga điện tử thì cảm biến vị trí bướm ga và van điều khiển không tại được thiết kế tích hợp với nhau nên chỉ có cách là cài đặt lại thông số của nhà sản xuất bằng máy chẩn đoán.

xe ô tô bị òa ga
Ở trạng thái bình thường, van không tải sẽ có chức năng giúp điều chỉnh tiết diện lưu thông ở đường gió phụ một cách tự động theo chế độ động cơ

Van không tải

Ở trạng thái bình thường, van không tải sẽ có chức năng giúp điều chỉnh tiết diện lưu thông ở đường gió phụ một cách tự động theo chế độ động cơ. Tuy nhiên, nếu như van không tải gặp vấn đề như bẩn, bị chết hoặc kẹt,… thì lúc này chế độ không tải của động cơ không đảm bảo dẫn tới tình trạng òa ga hoặc chết máy.

Bướm ga

Bướm ga với chức năng hòa trộn và điều khiển nhiên liệu sao cho phù hợp với thông số của nhà sản xuất đề ra trước khi nhiên liệu được chảy vào động cơ. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng do thời gian lâu nên có thể khiến bướm ga bị mòn tạo ra khe hở khi bướm ga đã đóng hoàn toàn. Trong trường hợp này, không khí sẽ đi qua cả đường gió chính và đường gió phụ khiến cho lượng xăng cung cấp cho động cơ tăng, đồng thời làm tăng vòng tua máy. Nếu vòng tua máy tăng quá nhanh không kiểm soát được sẽ rất dễ xảy ra òa ga. Ngoài ra, òa ga ở ô tô cũng có thể xảy ra do bướm ga bị bẩn, dây ga bị kẹt, lò xo hồi vị ở bàn đạp chân ga bị yếu khiến bướm ga không đóng kín được.

                                                                                                                                                           Theo cartimes.vn