Doanh số xe bán tải tháng 4/2023: Ford Ranger giữ vững ngôi vương, Toyota Hilux gây bất ngờ vì tăng trưởng

Trong tháng 4/2023, Toyota Hilux là mẫu xe duy nhất tăng trưởng doanh số trong phân khúc xe bán tải.

Tương tự các phân khúc ô tô khác, xe bán tải cũng giảm doanh số trong tháng 4/2023 vừa qua. Ngay cả "vua bán tải" Ford Ranger cũng không phải là ngoại lệ nhưng vẫn tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu. Đại diện duy nhất tăng trưởng trong phân khúc xe bán tải là Toyota Hilux. Trong khi đó, các mẫu xe Nhật khác như Mitsubishi Triton, Mazda BT-50 hay Isuzu D-max đều lẹt đẹt với số xe bán ra chưa vượt qua con số 100 chiếc.

DSbantai.jpg

Bảng doanh số xe bán tải tháng 4/2023 (đơn vị: xe)

Ford Ranger: 1.427 xe

Tháng 4/2023, đã có 1.427 chiếc Ford Ranger được bàn giao tới tay khách hàng, giảm nhẹ 3,5% so với tháng trước đó (1.480 xe). Với việc doanh số gần như không suy chuyển, Ford Ranger tiếp tục dẫn đầu phân khúc và lọt vào top 2 xe bán chạy nhất toàn thị trường Việt Nam trong tháng qua. Tính từ đầu năm đến nay, đã có tổng cộng 5.083 chiếc Ford Ranger được bán ra thị trường, tăng 51,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính riêng trong phân khúc bán tải, doanh số của đại diện đến từ Mỹ cũng gấp nhiều lần tổng kết quả của các mẫu xe khác cộng lại.

Trong tháng 5/2023 này, Ford Ranger tại Việt Nam đã được bổ sung phiên bản mới là Sport AT 4x4. Đây là phiên bản cao cấp thứ 3 của dòng xe bán tải này, chỉ sau Wildtrak và Raptor.

dscf8485-d362-212c.jpg

Ford Ranger Raptor 2023 tại một đại lý ở Hà Nội

Tại Việt Nam, Ford Ranger có giá bán dao động từ 659 triệu đến 1,299 tỷ đồng. Xe có 2 tùy chọn động cơ diesel với cùng dung tích 2.0L. Đầu tiên là động cơ tăng áp đơn với công suất tối đa 167 mã lực và mô-men xoắn cực đại 405 Nm. Động cơ này đi với hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp.

Thứ hai là động cơ tăng áp kép, cho sức mạnh tương ứng là 207 mã lực và 500 Nm. Đi kèm với hộp số tự động 10 cấp, động cơ này hiện đang được dùng cho 2 bản Wildtrak và Raptor.

Bên cạnh thiết kế hiện đại, trang bị tiện nghi và động cơ đa dạng, Ford Ranger còn ghi điểm với người tiêu dùng Việt Nam nhờ các công nghệ an toàn như cảnh báo lệch làn đường và hỗ trợ duy trì làn đường, hệ thống kiểm soát hành trình, hỗ trợ đỗ xe chủ động, kiểm soát chống lật xe, cảm biến trước/sau, camera 360 độ, 6 túi khí,...

Mitsubishi Triton: 98 xe

Mitsubishi Triton tiếp tục đứng thứ 2 phân khúc trong tháng 4/2023 nhưng doanh số của mẫu bán tải Nhật lại chạm đáy với chỉ 98 xe được giao đến tay khách hàng, giảm đến 72,4% so với tháng trước (355 xe). Tổng cộng, sau 4 tháng đầu năm, doanh số của Triton đạt 682 xe.

mitsubishi-triton-4c7f-60b3.jpg

Mitsubishi Triton

Nhìn chung, Mitsubishi Triton có vị thế khá ổn định trong phân khúc xe bán tải tại Việt Nam khi thường xuyên xếp ở vị trí thứ 2. Có được điều đó một phần là nhờ thiết kế khá bắt mắt và giá bán vừa tầm trong phân khúc của Mitsubishi Triton, dao động từ 650 - 905 triệu đồng.

Nằm bên dưới nắp ca-pô của Mitsubishi Triton tại Việt Nam là động cơ diesel MIVEC DI-D Hi-Power với dung tích 2.4L, sản sinh công suất tối đa 181 mã lực và mô-men xoắn cực đại 430 Nm. Động cơ này kết hợp cùng hộp số tự động 6 cấp, hệ dẫn động cầu sau hoặc 4 bánh.

Mazda BT-50: 74 xe

Tuy doanh số sụt giảm 16 xe so với tháng trước nhưng Mazda BT-50 lại tăng thứ hạng lên 1 bậc, xếp ở vị trí thứ 3 trong phân khúc. Doanh số mẫu xe này trong tháng 4/2023 đạt 74 xe, tăng 155% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2023, đã có 334 chiếc BT-50 được giao đến tay khách hàng Việt Nam.

mazda-bt-50-8-d260.jpg

Mazda BT-50

Tương tự đối thủ "đồng hương" Isuzu D-Max, Mazda BT-50 cũng không thực sự được đánh giá cao về mặt thiết kế. Trong khi đó, động cơ của Mazda BT-50 lại giống hệt Isuzu D-Max.

Tại thị trường Việt Nam, Mazda BT-50 hiện có giá bán dao động từ 649 - 809 triệu đồng. Xe có những trang bị an toàn như 7 túi khí, camera lùi, hệ thống cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảm biến đỗ xe trước/sau, hỗ trợ xuống dốc và hỗ trợ khởi hành ngang dốc.

Toyota Hilux: 23 xe

Toyota Hilux trở lại thị trường Việt Nam với doanh số vỏn vẹn 10 xe trong tháng 3/2023. Bước sang tháng 4, mẫu xe này có mức tăng trưởng lên tới 130%. Tuy nhiên, con số 23 xe bán ra của Toyota Hilux vẫn quá khiêm tốn. Dù sao thì đây cũng là mẫu xe bán tải duy nhất tăng trưởng doanh số trong phân khúc, trái ngược với mức sụt giảm sâu của các đối thủ đến từ Nhật Bản. Ngoài ra, doanh số này còn khiến nhiều người ngạc nhiên vì Toyota Hilux 2023 có giá bán lên đến 852 - 860 triệu đồng, tùy màu sắc ngoại thất, trong khi trang bị khá lạc hậu so với đối thủ.

toyota-hilux-2022-moi-mau-ba-6dcb.jpg

Toyota Hilux

Doanh số tháng 4/2023 giúp Toyota Hilux vượt qua Isuzu D-Max, thoát khỏi vị trí đội sổ trong phân khúc xe bán tải. Tuy nhiên, mẫu xe này vẫn nằm trong top 10 ô tô bán chậm nhất thị trường Việt Nam.

Isuzu D-Max: 19 xe

Cùng với Mitsubishi Triton, Isuzu D-Max là mẫu xe bán tải tiếp theo có doanh số sụt giảm mạnh nhất thị trường. Tháng 4/2023, chỉ có 19 chiếc Isuzu D-Max được bàn giao đến tay khách hàng, giảm sâu 83,8% so với tháng liền trước (117 xe) và giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

isuzu-dmax-2022-viet-nam-tuvanmuaxe-2-73f9.jpg

Isuzu D-Max

Tuy có giá bán thuộc hàng thấp nhất trong phân khúc xe bán tải tại Việt Nam, dao động từ 665 - 880 triệu đồng cho 3 phiên bản, nhưng Isuzu D-Max lại không thực sự được ưa chuộng tại Việt Nam. Một phần nguyên nhân có lẽ bắt nguồn từ thiết kế kém "nịnh mắt" của mẫu xe bán tải Nhật Bản này.

Dù ở phiên bản nào, Isuzu D-Max cũng dùng động cơ diesel 4 xi-lanh, dung tích 1.9L, cho công suất tối đa 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350 Nm. Đi kèm với đó là hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động 1 cầu hoặc 2 cầu.

Theo Thanh niên Việt