Giá bán dự kiến tăng nhẹ, Honda City 2021 khó bùng nổ doanh số

Mức giá trên dưới 600 triệu đồng khiến Honda City mới phải cạnh tranh với những đại diện thuộc nhóm xe khác ngoài sedan hạng B.

Hiện tại, nhiều đại lý Honda đã bắt đầu nhận cọc Honda City 2021, đồng thời tặng kèm bộ phụ kiện hoặc bảo hiểm cho khách đặt hàng sớm. Nhiều khả năng mẫu sedan hạng B của Honda sẽ được ra mắt trong những tháng cuối năm nay.
Theo tìm hiểu của Zing, giá bán của City 2021 dự kiến tăng nhẹ so với đời cũ, hiện được niêm yết giá 559-599 triệu đồng. Cụ thể, giá City mới tăng 10-20 triệu đồng tùy từng phiên bản. Trong đó, phiên bản cao nhất có giá hơn 600 triệu đồng.
Dù được nâng cấp về cả ngoại hình và trang bị, mức giá trên dưới 600 triệu đồng có thể sẽ khiến Honda City 2021 khó tiếp cận đông đảo người dùng.
Ngoài Honda City, nhóm sedan hạng B tại Việt Nam hiện có sự góp mặt của Toyota Vios, Hyundai Accent, Kia Soluto, Mazda2, Mitsubishi Attrage, Suzuki Ciaz và Nissan Sunny.
Kia Soluto là mẫu xe có giá niêm yết rẻ nhất (369-469 triệu đồng), xếp sau Attrage (375-460 triệu đồng) và Suzuki Ciaz (529 triệu đồng). Bên cạnh đó, với việc được đại lý giảm giá mạnh để dọn kho, Nissan Sunny hiện có giá mới khoảng 350-430 triệu đồng, chỉ ngang bằng các mẫu xe hạng A.
Trong khi đó, 2 mẫu sedan hạng B bán chạy nhất là Toyota Vios và Hyundai Accent có giá lần lượt là 470-570 triệu đồng và 420-540 triệu đồng. Ngoài ra, biến thể sedan của Mazda2 được niêm yết giá 479-599 triệu đồng.

Như vậy, với mức giá dự kiến hơn 600 triệu đồng cho phiên bản cao nhất, Honda City 2021 thuộc nhóm đắt nhất phân khúc. Đồng thời, đây cũng sẽ là mẫu sedan hạng B duy nhất có giá trên 600 triệu đồng.
Đối với các phân khúc nhạy cảm về giá như xe hạng A hay hạng B, những sự chênh lệch - dù chỉ hơn 50 triệu đồng - cũng có thể ảnh hưởng lớn tới quyết định mua sắm của khách hàng.
Độ bền, không gian cabin, chi phí sử dụng hay lượng trang bị cũng là những yếu tố được người dùng mua sedan hạng B quan tâm. Tuy nhiên, giá bán cao sẽ khiến City mới khó bùng nổ về doanh số.
Honda City thế hệ hiện hành tại Việt Nam là một trong những ví dụ điển hình. Sau đợt giảm giá mạnh tay từ đại lý, mẫu xe này chứng kiến cú nhảy vọt về doanh số trong tháng 6/2020, dẫn đầu nhóm sedan hạng B, đồng thời lọt top 10 ôtô bán chạy nhất nửa đầu năm 2020.
Nếu tầm giá dưới 550 triệu đồng chủ yếu có sự góp mặt của xe hạng A hoặc sedan/hatchback hạng B thì khi nâng lên mức 550-650 triệu đồng, người dùng có thêm nhiều lựa chọn, với công năng sử dụng cao và khả năng vận hành linh hoạt hơn.
Tiêu biểu có thể kể đến nhóm xe 7 chỗ cỡ nhỏ với các đại diện như Suzuki Ertiga (499-559 triệu đồng), Suzuki XL7 (589-599 triệu đồng) hay "trùm" phân khúc Mitsubishi Xpander (555-630 triệu đồng). So với sedan hạng B, những mẫu xe này vượt trội về công năng sử dụng, đồng thời đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng cá nhân hay đầu tư kinh doanh chở khách.

Trong khi đó, nếu cần khả năng vận hành linh hoạt hơn, các mẫu SUV đô thị như Ford EcoSport 1.5L AT Trend và 1.5L AT Titanium 2021 (603 triệu và 646 triệu đồng), Kia Seltos Deluxe và Luxury (599 triệu và 649 triệu đồng) hay MG ZS (515-639 triệu đồng) sẽ là lựa chọn phù hợp.
Thậm chí, Kia Cerato (529-624 triệu đồng cho 3 phiên bản tiêu chuẩn, Deluxe và Luxury) cũng được xem như lựa chọn sedan "sáng nước" với giá bán tương đồng, dù xếp trên Honda City về phân hạng kích cỡ.
Do vậy, mức giá dự kiến trên dưới 600 triệu đồng khiến Honda City thêm khó, khi phải chia khách với các đối thủ thuộc nhóm xe khác.
Xét rộng ra cả phân khúc, sự bành trướng về thị phần của các mẫu xe 7 chỗ cỡ nhỏ, với đại diện tiêu biểu là Mitsubishi Xpander, cũng góp phần khiến nhiều sedan hạng B phải điều chỉnh giá bán và nâng cấp trang bị trong thời gian qua.

Theo zingnews