Mua xe chạy dịch vụ - hướng đi mới của nhiều người trẻ

Với nhiều người trẻ, ôtô không đơn thuần là phương tiện đi lại, đó còn là khoản đầu tư để tăng thu nhập.

Trần Việt (30 tuổi, Hà Nội) làm việc tại công ty cung cấp sàn gỗ công nghiệp với mức lương 15 triệu đồng/tháng. Việt là điển hình của thị dân thế hệ cuối 8x, đầu 9x. Việt có vợ, một con trai gần 2 tuổi, chung cư giá rẻ phía tây thành phố và một xe máy để đi làm hàng ngày. Với thu nhập hơn chục triệu của vợ làm nhân viên kế toán, gia đình Việt nhìn chung đủ sống, không quá dư dả, nhưng cũng không phải quá lo lắng về chi phí sinh hoạt.

Nhưng anh cũng không để dành được đồng nào cho ra tấm ra món. Có tháng tiết kiệm được năm, bảy triệu, có tháng lại âm vì nhiều cưới hỏi, lễ lạt. Muốn giúp đỡ con trai, bố cậu bàn tính: bố 200 triệu, con 200 triệu, mua chung chiếc sedan cỡ nhỏ. Ông cụ sử dụng khoảng hai năm để đi về giữa Thanh Hoá – Hà Nội thăm cháu. Sau đó, khi con đã cứng cáp, Việt sẽ toàn quyền sử dụng xe, lúc rảnh rỗi chạy thêm dịch vụ taxi công nghệ.

Mua xe vừa để đi, vừa để chạy dịch vụ là nhu cầu phổ biến trong vài năm qua, khi taxi công nghệ nở rộ. Khá dễ để gặp một tài xế chạy xe là nghề tay trái, trong khi nghề chính là nhân viên văn phòng, kinh doanh tự do hay cả kỹ sư xây dựng. 400 triệu là mức giá chấp nhận được, không quá cao để đầu tư bốn bánh cho mục đích này.

Mitsubishi-Attrage-JPG-5951-1589445415.jpg

Mitsubishi Attrage ở Hà Nội.

Với khoảng tài chính đó cho xe mới, mua hatchback dễ dàng hơn, với cả tá lựa chọn như i10, Morning, Fadil, Wigo, trong khi sedan lại không có nhiều cái tên hiện diện. Thứ anh cần là một chiếc sedan, giá rẻ, thiết kế trẻ nhưng lại cũng phải bền bỉ. Sau khi bỏ một ngày tìm hiểu, Việt rút ra kết luận có ba trong tầm giá là i10 sedan số sàn (350-390 triệu), Kia Soluto số sàn (399-425 triệu) và Mitsubishi Attrage 2020 số sàn (375 triệu).

Hyundai i10 sedan bị loại khỏi danh sách đầu tiên, vì theo cậu thiết kế xe không bắt mắt. Kích thước nhỏ cỡ A không phù hợp cho một chiếc xe "hai đầu". Còn lại hai mẫu xe cỡ B là Soluto và Attrage, cả hai đều khá trẻ trung, trang bị đủ dùng. Sau khoảng ba ngày thảo luận, Attrage là quyết định cuối cùng của hai bố con vì cảm thấy phù hợp hơn cả cho các tiêu chí đưa ra ban đầu.

Thiết kế của mẫu xe nhà Mitsubishi phù hợp với cả lứa tuổi 60 của ông, lại "yên tâm" hơn vì nguồn gốc nhập khẩu Thái Lan. Attrage  sử dụng máy 1.2 vừa đủ, nhưng quan trọng hơn, xe có mức tiêu thụ nhiên liệuthấp chỉ 5,09 lít/100 km đường hỗn hợp theo nhà sản xuất , rất hợp lý và kinh tế cho nhu cầu chạy taxi công nghệ.

Vấn đề luôn khiến Việt lấn cấn là chi phí sử dụng. Anh được bạn bè chạy xe Hàn Quốc chia sẻ rằng chi phí bảo dưỡng thay thế rất rẻ. Nhưng sau khi tìm hiểu và tham khảo mạng lưới đại lý của Mitsubishi, cậunhận ra  mức chi phí cũng không khác nhiều, trong khi máy móc của "Mít" được người dùng đánh giá là rất bền bỉ, nên có thể bỏ qua khoản sợ hỏng vặt.

Sau khi chốt được chiếc xe ưng ý, ngay khi vừa hết cách ly vì dịch Covid-19, Việt hẹn bố từ quê lên Hà Nội, ra đại lý đặt cọc và chờ ngày nhận xe.

Đàn anh của Việt ở đội bóng phong trào là Nguyễn Hưng lại sẵn nguồn tiền hơn, nhà lại nhiều người nên anh đã chọn một chiếc Xpander chỗ từ cuối năm ngoái. Hưng cũng thường xuyên về quê và khi cần nhận chở khách thành phố đi sân bay hoặc các tỉnh, dễ sắp xếp với nghề kinh doanh tự do của mình.

Thay vì dồn tiền góp vào một mảnh đất ở vùng ngoại thành xa xôi hay gửi ngân hàng lấy lãi hàng tháng, nhiều người trẻ chọn hướng mua xe vừa để dùng, vừa tranh thủ chạy dịch vụ kiếm thêm thu nhập. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, đây là một cách đầu tư không tồi, tuy vậy cần chú ý cân bằng tài chính, không nên mua xe quá khả năng để phải vay nhiều tiền, đồng thời tính toán hợp lý giữa chi phí bỏ ra và số tiền thu về từ việc làm thêm, để ra quyết định có nên theo hay không.

Sau buổi nhận xe, Việt nói với bố, chưa biết việc chạy taxi công nghệ lời lãi thế nào, có được như tính toán không, nhưng ít nhất số tiền bỏ ra bây giờ không phải vô nghĩa. Ông bà, bố mẹ và con trai cậu sẽ không phải lo lắng bon chen xe khách mỗi lần về quê. Vợ chồng đưa đón con đi học sẽ yên bình trên xe, thay vì vật lộn với khói bụi cùng cái nắng cháy đầu của ngày hè hay lạnh cắt da cắt thịt của mùa đông xứ bắc.

Theo Nguyên Khoa Vnexpress