Kiểu mua ôtô trái ngược của người Việt và Thái Lan

Thống trị tại Việt Nam nhưng Vios bán kém rất nhiều Mazda2 ở Thái Lan, tương tự vậy, sức hút xe Hàn trái ngược ở hai nước.

Lượng tiêu thụ xe mới của Thái Lan hơn gấp đôi so với Việt Nam trong 2019, thị hiếu tiêu dùng cũng có những khác biệt. Điều đó phản ánh phần nào trong top 10 xe bán chạy 2019 được thống kê giữa hai nước.

u223.png

Ở Thái Lan, thống trị thị trường và tách biệt với phần còn lại là hai mẫu xe bán tải: Toyota Hilux và Isuzu D-Max. Với nhiều chính sách hỗ trợ về thuế, phí khi sắm xe bán tải, tầng lớp tiểu thương ở Thái Lan tiêu thụ nhiều sản phẩm này. Bền bỉ, giá tầm trung và dùng nhiên liệu dầu, xe bán tải thống trị thị hiếu tiêu dùng của người dân xứ chùa vàng.

u234.png

(/): Những mẫu xe như Hyundai Accent, Hyundai i10, Toyota Innova, Kia Cerato ngoài top 50 xe bán chạy tại Thái Lan. Vị trí 50 thuộc về Mazda CX-3 với doanh số 2.267 xe. 

Trái ngược với Thái Lan, những mẫu xe dẫn đầu doanh số ở Việt Nam phần lớn là các sản phẩm phân khúc cỡ nhỏ hạng A, B với mức giá dễ tiếp cận nhất. Khách hàng đa số là những người lần đầu mua xe với mục đích chạy dịch vụ và sử dụng cho gia đình. Xe bán tải cũng được quan tâm nhiều tại Việt Nam nhưng không tạo nên một trào lưu mua sắm rộng rãi như nước láng giềng.

D-Max, Hilux tại Việt Nam không mấy thành công, thậm chí thường xuyên xếp cuối bảng doanh số phân khúc, nhưng số phận hoàn toàn khác khi ở Thái Lan. Ford Ranger được người Việt ưa chuộng nhất bởi kiểu dáng hiện đại và nhiều trang bị đi kèm dù giá cao hàng đầu phân khúc. Người Thái tỏ ra thực dụng hơn khi những mẫu xe bán tải ưa chuộng phần lớn là xe Nhật theo thiên hướng bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu.

Tương tự thị hiếu trái ngược ở dòng xe bán tải, mẫu xe Toyota Vios làm mưa làm gió tại Việt Nam suốt nhiều năm qua nhưng ở Thái Lan không như vậy. Với phân khúc sedan cỡ B, Mazda2 là sản phẩm ưa chuộng hàng đầu của người Thái.

Một mẫu Toyota Vios lăn bánh tại Hà Nội. Ảnh: Toyota 
Một mẫu Toyota Vios lăn bánh tại Hà Nội. Ảnh: Toyota 

Toyota tại Thái Lan có hai sản phẩm ở phân khúc B, gồm Yaris Ativ và Vios. Dù sở hữu kích thước khá tương đồng, nhưng Vios được định vị cao hơn với động cơ 1,5 lít, sức mạnh lớn hơn, trang bị nhiều hơn và giá cao hơn Yaris Ativ với động cơ 1,2 lít. Trong top 50 xe bán chạy hàng đầu, Toyota Vios xếp thứ 27 với doanh số 8.652 xe.

Trong 2019 Mitsubishi Xpander tạo nên một hiện tượng ở thị trường xe hơi Việt Nam khi giữ ngôi á quân doanh số với hơn 20.000 xe tiêu thụ. Tuy nhiên, mẫu MPV bảy chỗ cỡ nhỏ của Mitsubishi không có một cơn sốt mua hàng tương tự ở Thái Lan. Mẫu xe này xếp thứ 14 trong top xe bán chạy với lượng tiêu thụ 16.163 xe.

Thái Lan vẫn được xem là mảnh đất lành của các hãng xe Nhật khi nhiều thương hiệu đặt nhà máy tại đây để lắp ráp, phục vụ kinh doanh nội địa và xuất khẩu đi các nước khác trong khu vực. Thị phần lớn, mạng lưới dịch vụ rộng khắp và sức mạnh thương hiệu có từ lâu, xe Nhật là lựa chọn phổ biến của người dân nước sở tại. Trái ngược điều đó, xe Hàn dù có nhiều thăng tiến trong những năm qua nhưng chưa tạo được dấu ấn đậm nét ở quốc gia Đông Nam Á. Những mẫu xe như Hyundai Accent, i10, Kia Cerato bán chạy hàng đầu tại Việt Nam nhưng mờ nhạt tại Thái Lan.

Theo Phạm Trung Vnexpress.net