Ôtô cho học sinh không cần bằng lái
Từ bản concept thành bản thương mại chỉ trong một năm, từ khi lần đầu ra mắt vào tháng 3/2019, Citroen gây ấn tượng ở nhiều khía cạnh với Ami (trong tiếng Pháp nghĩa là bạn). Từ công nghệ, tính thực tiễn cho đến giá bán đều đáng chú ý.
Xe chỉ dài 2.410 mm, rộng 1.390 mm và cao 1.520 mm. Đường kính vòng quay chỉ 7,2 m. Chitroen Ami nhỏ hơn cả một chiếc Smart EQ Fortwo.
Ami với kích thước nhỏ gọn, động cơ điện, dành cho người từ 14 tuổi và không cần bằng lái. Ảnh: Citroen
Trọng lượng chỉ 485 kg, đã tính gói pin 5,5 kWh, mẫu xe hai chỗ thực tế được xếp vào phân khúc xe bốn bánh hạng nhẹ. Tại Pháp, phân khúc này có nghĩa ôtô bốn bánh có tốc độ tối đa không quá 45 km/h, trọng lượng chỉ khoảng 425 kg.
Động cơ điện 8 mã lực cho phép Ami đạt tốc độ tối đa theo quy định. Gói pin lithium-ion 5,5 kWh giúp xe chạy quãng đường 70 km và thời gian sạc trong ba tiếng với cổng sạc 220 V.
Xe có hai cánh cửa, và mỗi bên mở theo một chiều khác nhau. Các tùy chọn cá tính hóa gồm gói phụ kiện sáu màu sắc khác nhau.
Ami bản concept ra mắt lần đầu tháng 3/3019. Ảnh: Citroen
Tại Pháp, Citroen Ami dành cho người từ 14 tuổi và không cần bằng lái. Nhưng ở các quốc gia khác tại EU, tài xế phải từ 16 tuổi trở lên.
Khách hàng tại Pháp có thể sử dụng xe theo nhiều phương thức, từ mua một lần, thuê dài hạn hoặc đi chung. Giá bán là 6.600 USD, hoặc thuê mỗi tháng 26 USD với khoản đặt cọc 3.400 USD. Citroen nhận đặt hàng tại Pháp từ 30/3 và dự kiến giao xe trong tháng 6. Các nơi khác sẽ muộn hơn. Đối thủ chính của Citroen Ami cũng là một mẫu xe đến từ Pháp, Renault Twizy.
Mỹ Anh (Theo Carscoops, TechCrunch)
TIN CŨ HƠN
- Abarth 595 - hatchback 'tí hon' giá 2,8 tỷ đồng
- Toyota Camry dẫn động bốn bánh giá từ 26.400 USD
- Mazda2 - xe tầm giá 500 triệu nhiều tính năng
- CR-V, CX-5, Tucson đua giảm giá
- VinFast vẫn bán xe Chevrolet khi nhà máy ở Thái Lan đóng cửa
- Toyota rót 400 triệu USD vào startup xe tự lái
- VinFast rục rịch xuất khẩu ô tô sang Úc
- Ô tô SUV Suzuki mới, giá chỉ 237 triệu hấp dẫn cỡ nào?
- Bắt đầu bán ôtô chống virus
- Kiểu mua ôtô trái ngược của người Việt và Thái Lan