Phân khúc CUV hạng C tháng 9: Bước chuyển giao 'vương miện' giữa Mazda CX-5 và Hyundai Tucson

Với doanh số bán hàng ấn tượng trong tháng 9/2022, Hyundai Tucson không chỉ "lật đổ" Mazda CX-5 để giành ngai vương phân khúc, mà còn góp phần lớn vào sức tăng trưởng chung của toàn hãng.

Doanh số phân khúc CUV hạng C tháng 9/2022 tiếp tục tăng giảm trái chiều. Đáng chú ý là sức bật mạnh mẽ của Honda CR-V để tạo nên cuộc thăng hạng ấn tượng. Cùng với đó, Hyundai Tucson cũng có sự tăng trưởng đáng nể, vươn lên giành lại vị trí dẫn đầu sau thời gian dài vắng bóng. Ở chiều ngược lại, Mazda CX-5 giảm sút phong độ đến mức khó hiểu, khiến mẫu xe này không chỉ mất đi ngai vàng mà còn bị tụt hạng sâu trong cuộc đua giành thị phần.

tucson-e2ca.jpg

Phân khúc CUV hạng C tháng 9: Cuộc đổi chủ giữa Mazda CX-5 và Hyundai Tucson

Cụ thể, đã có tất cả 818 chiếc Hyundai Tucson được bán ra trong tháng vừa qua, tăng 53 xe theo tháng, tương đương 6,8%. Dù mức tăng trưởng khá khiêm tốn nhưng chừng đó cũng đủ giúp mẫu CUV của Hyundai vươn lên vị trí dẫn đầu phân khúc. Lũy kế 9 tháng của năm 2022, TC Group đã bàn giao thành công 6.091 chiếc Tucson đến tay người tiêu dùng trong nước.

Vị trí á quân tháng 9 ghi nhận sức bật mạnh mẽ của Honda CR-V khi có tới 715 hợp đồng mua bán xe được ký kết thành công, tăng 273 xe so với tháng liền trước. Kết quả này có được là nhờ vào đòn bẩy khuyến mại lớn từ đại lý với tổng giá trị lên tới 150 triệu đồng, trong đó bao gồm giảm giá tiền mặt từ 60 - 80 triệu. Cộng dồn 9 tháng trong năm 2022, có tất cả 7.559 chiếc CR-V rời đại lý, cũng đứng thứ 2 toàn nhóm.

cr-v-d810.jpeg

Doanh số Honda CR-V tăng trưởng tốt nhất nhóm trong tháng 9/2022 nhờ loạt ưu đãi lớn từ phía đại lý

Sau thời điểm tăng trưởng mang tính đột phá hồi tháng 8, doanh số bán xe Mazda CX-5 ghi nhận sụt giảm đến mức khó hiểu trong tháng 9 vừa qua. Theo đó, chỉ có 460 xe được người tiêu dùng lựa chọn, giảm tới 640 xe theo tháng, tương đương gần 60% doanh số.

Tuy vậy, kết quả cộng dồn 9 tháng trong năm 2022 của Mazda CX-5 vẫn đứng đầu toàn phân khúc với 9.970 xe xuất xưởng thành công, tạo các biệt khá lớn với đối thủ sừng sỏ Hyundai Tucson.

cx-5-ds-462c.jpg

Mazda CX-5 dù đánh mất ngai vàng tháng 9 nhưng vẫn là mẫu xe được ưa chuộng nhất nhóm CUV hạng C tại Việt Nam

KIA Sportage sau tháng đầu tiên ra mắt rực rỡ với ngôi vị dẫn đầu, hiện đang dần tỏ ra hụt hơi trong cuộc chiến giành thị phần khi liên tục tụt giảm về thứ hạng. Trong tháng 9/2022, với 655 xe hoàn tất thủ tục lăn bánh trên lãnh thổ Việt Nam, doanh số xe Sportage giảm tới 200 chiếc theo tháng, đồng thời tụt xuống vị trí gần bét bảng.

Tại thời điểm mới ra mắt thị trường ô tô Việt, KIA Sportage được đánh giá sẽ sớm trở thành "bom tấn" nhờ sở hữu nhiều ưu điểm cả về thiết kế lẫn công nghệ và đa dạng tùy chọn phiên bản. Tuy nhiên, doanh số xe Sportage liên tục rơi vào tình trạng tăng trưởng âm ở những tháng vừa qua đã gây khiến người trong giới không khỏi bất ngờ.

sportage-fa6d.jpg

KIA Sportage đang dần hụt hơi trong cuộc đua giành thị phần phân khúc

Vị trí cuối bảng doanh số phân khúc CUV hạng C tháng 9 tiếp tục gọi tên Mitsubishi Outlander với 336 xe "chốt đơn" thành công, giảm 16 xe theo tháng. Tính đến hết quý 3/2022, chỉ có 3.340 chiếc Outlander bán ra, một con số khá khiêm tốn so với các vị trí đứng trên.

Có thể thấy, phân khúc CUV hạng C tại Việt Nam hiện nay đang là nơi thống trị của các mẫu xe Nhật khi tổng doanh số bán xe Mazda CX-5 và Honda CR-V trong 9 tháng đầu năm đều cách biệt so với các đối thủ liền sau. Dự đoán ở quý cuối năm 2022, cuộc đua giành thị phần phân khúc CUV hạng C sẽ còn gay gắt hơn nữa khi Ford Territory chính thức trở lại sau gần 10 năm vắng bóng với sự lột xác toàn diện cùng giá bán hấp dẫn.

 ford-territory-e838.jpg

Ford Territory - "nhân tố" bí ẩn, hứa hẹn đẩy cuộc chiến giành thị phần phân khúc CUV hạng C thêm nảy lửa

capture.jpg

Số liệu: VAMA, TC Motor

Theo Thanh niên Việt