Xe cứu hỏa hybrid đầu tiên trên thế giới

Nguồn năng lượng chính là một động cơ dầu 6 xi-lanh đảm nhiệm vai trò máy phát cho gói pin dung lượng 50 kWh hoặc 100 kWh.

Mẫu xe cứu hỏa hybrid của Rosenbauer - hãng chuyên cung cấp thiết bị cứu hỏa của Áo - đã ghé thăm một số sở cứu hỏa Mỹ để phô diễn khả năng. Đặc biệt, Sở cứu hỏa Los Angeles đã đặt mua lô hàng đầu tiên.

Rosenbauer-1-5000-1617248145.jpg

Xe cứu hỏa hybrid của Rosenbauer tại Trung tâm huấn luyện cứu hỏa Anaheim, California hồi đầu năm 2020. Ảnh: Behind the Badge

Xe trang bị một động cơ dầu làm máy phát và hai động cơ điện Volvo, mỗi động cơ điện đặt ở một trục, và một hộp số hai cấp ở mỗi động cơ. Pin 50 kWh hoặc 100 kWh. Xe còn có một đầu cắm (tới 18 kW) cung cấp điện cho thiết bị bên ngoài.

Xe cứu hỏa Rosenbauer cho tổng công suất 490 mã lực và mô-men xoắn 50.000 Nm, trong khi riêng động cơ dầu có công suất 272 mã lực. Chế độ sạc nhanh DC - trong trường hợp gói pin 100 kWh - giúp xe sạc 50-80% trong một giờ.

Xe dài 7.300 mm, rộng 2.350 mm và trục cơ sở 3.800 mm (có tùy chọn trục cơ sở 4.100 mm và 4.400 mm), cùng chiều cao 2.900 mm. Trọng lượng xe 18 tấn.

Rosenbauer-2-1292-1617248145.jpg

Xe bánh xích điều khiển từ xa có thể đưa vòi nước tới sát đám cháy. Ảnh: Behind the Badge

Đi kèm là một chiếc xe bánh xích mini điều khiển từ xa, có khả năng vác theo vòi nước tới gần đám cháy nhất có thể, với khoảng cách có thể khiến lính cứu hỏa bị thương.

Về mặt kỹ thuật, đây không phải một xe chạy điện hoàn toàn, nhưng có thể hoạt động ở chế độ điện riêng biệt và sử dụng năng lượng pin cho nhiều hoạt động khác nhau. Một đại diện từ Rosenbauer nói rằng một xe cứu hỏa thông thường có giá khoảng 700.000 USD, trong khi xe của họ khởi điểm gần một triệu USD.

Mỹ Anh (theo Inside EVs)