Xe lắp ráp trong nước sao giá vẫn bằng xe nhập?

Nói đến sản xuất trong nước mọi người thường hay nghĩ rằng, giá xe phải rẻ hơn.

Xpander-CKD-ngoai_that-04.jpg

Điều này hoàn toàn đúng cách đây 2-3 năm khi mà thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc còn cao. Tuy nhiên, gần đây thuế nhập khẩu xe từ ASEAN về 0% thì câu chuyện lại khác.

Lý do, xe trong nước gặp bất lợi bởi 3 yếu tố:

1. Thuế linh kiện: Thuế nhập khẩu linh kiện xe đang ở mức trung bình 9% so với thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc 0% từ ASEAN.

2. Quy mô sản xuất: Các nước ASEAN như Thái Lan hay Indonesia đang có nhiều nhà máy với sản lượng trên 100.000 xe/năm. Trong khi Việt Nam thì sản lượng mỗi dòng xe cao nhất cũng chỉ trên 10.000 - 20.000 xe/năm.

3. Chi phí đầu tư ban đầu: Để lắp ráp trong nước thì phải đầu tư chi phí dây chuyền lắp ráp đâu đó hàng triệu USD cho mỗi dòng xe. Chi phí này sẽ khấu hao theo số lượng xe sản xuất.

Mitsubishi-Xpander-CKD-Sukien-11.jpg

Mitsubishi Xpander phiên bản lắp ráp trình làng, giá ngang bản nhập khẩu

Tóm lại là xe sản xuất trong nước có chi phí còn cao hơn xe nhập. Mitsubishi Xpander lắp ráp trong nước cũng vừa chính thức ra mắt với giá bằng với xe nhập. Đơn giản là nếu bán cao hơn thì ai sẽ mua? Còn bán rẻ hơn thì nhà sản xuất lỗ.

Xpander sản xuất trong nước đơn giản là sẽ có thêm lựa chọn cho khách hàng và chủ động hơn về nguồn cung. Chốt lại ai thích xe nhập thì chọn xe nhập nguyên chiếc, ai thích tiết kiệm thì chọn xe lắp ráp trong nước.

Theo CartimesNguồn: Nguyễn Lễ