Xe lắp ráp trong nước sao giá vẫn bằng xe nhập?
Điều này hoàn toàn đúng cách đây 2-3 năm khi mà thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc còn cao. Tuy nhiên, gần đây thuế nhập khẩu xe từ ASEAN về 0% thì câu chuyện lại khác.
Lý do, xe trong nước gặp bất lợi bởi 3 yếu tố:
1. Thuế linh kiện: Thuế nhập khẩu linh kiện xe đang ở mức trung bình 9% so với thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc 0% từ ASEAN.
2. Quy mô sản xuất: Các nước ASEAN như Thái Lan hay Indonesia đang có nhiều nhà máy với sản lượng trên 100.000 xe/năm. Trong khi Việt Nam thì sản lượng mỗi dòng xe cao nhất cũng chỉ trên 10.000 - 20.000 xe/năm.
3. Chi phí đầu tư ban đầu: Để lắp ráp trong nước thì phải đầu tư chi phí dây chuyền lắp ráp đâu đó hàng triệu USD cho mỗi dòng xe. Chi phí này sẽ khấu hao theo số lượng xe sản xuất.
Mitsubishi Xpander phiên bản lắp ráp trình làng, giá ngang bản nhập khẩu
Tóm lại là xe sản xuất trong nước có chi phí còn cao hơn xe nhập. Mitsubishi Xpander lắp ráp trong nước cũng vừa chính thức ra mắt với giá bằng với xe nhập. Đơn giản là nếu bán cao hơn thì ai sẽ mua? Còn bán rẻ hơn thì nhà sản xuất lỗ.
Xpander sản xuất trong nước đơn giản là sẽ có thêm lựa chọn cho khách hàng và chủ động hơn về nguồn cung. Chốt lại ai thích xe nhập thì chọn xe nhập nguyên chiếc, ai thích tiết kiệm thì chọn xe lắp ráp trong nước.
Theo CartimesNguồn: Nguyễn Lễ
TIN CŨ HƠN
- Khám phá Toyota Wigo 2020 giá từ 352 triệu đồng
- Lên phương án cách ly y tế các đội đua F1 sắp đến Việt Nam
- Hyundai Tucson 2020 có gì chinh phục khách hàng Việt
- Ưu nhược điểm của việc mua xe ô tô online và khi mua trực tiếp tại đại lý
- Giá bán 5,2 tỷ đồng, Ferrari Roma có những trang bị gì?
- Những điểm khác biệt trên Toyota Fortuner 2021 và 2020
- Giá 2,1 tỷ đồng, Mercedes-Benz AMG GT 43 có trang bị gì?
- 5 đặc điểm giúp xe bán tải có thể thay thế xe gia đình
- Cận cảnh Toyota Venza 2021 chỉ dành cho thị trường Nhật Bản
- Những chiếc xe rẻ nhất thế giới năm 2020