Các hãng xe nhập khẩu cũng đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ như ô tô lắp ráp trong nước
Cách đây không lâu, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), UBND tỉnh Quảng Nam và UBND tỉnh Ninh Bình đã có văn bản gửi Thủ tướng, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính cùng các cơ quan liên quan để đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước.
Theo VIVA, việc thắt chặt nhanh chính sách tiền tệ trong nước đã khiến thanh khoản thị trường bị thu hẹp, lãi suất tăng dẫn đến hạn chế khả năng tiếp cập tín dụng của khách hàng tư nhân và các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tình trạng thừa hàng ngày càng trầm trọng hơn do 2 tháng đăng kiểm, lượng hàng tồn kho dồn đọng từ tháng 10/2022 đến nay đang gây áp lực tài chính lớn cho các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nguyên chiếc.
Được biết, trong giai đoạn từ tháng 10-12/2022, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc (CBU) vào Việt Nam đã tăng gấp 3 lần, vượt quá 77.000 chiếc, trong khi con số cùng kỳ năm 2021 chỉ đạt 25.700 chiếc. Trong tháng 1/2023, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam cũng tăng gấp 3 lần, đạt 12.842 xe.
VIVA cho rằng chỉ có một số nhà nhập khẩu và đại lý mới có thể trụ vững về mặt tài chính nếu không có sự hỗ trợ lệ phí trước bạ cho cả ô tô nhập khẩu nguyên chiếc. Do đó, VIVA đề xuất Chính phủ ưu giảm 50% lệ phí trước bạ cho cả ô tô nhập khẩu nguyên chiếc, tương tự xe sản xuất, lắp ráp trong nước.
Hiện nay, VIVA có 12 thành viên, bao gồm Audi (Công ty TNHH Ô Tô Á Châu), Bentley (Công ty TNHH CT-Wearnes Việt Nam), Ferrari (Công ty TNHH Vina ASC Automotive), Jaguar Land Rover (Công ty TNHH Nhập khẩu Phú Thái Mobility), Maserati (Công ty Cổ phần Trident Auto), Morgan & Brabus (Công ty Cổ phần Phức hợp Ô tô DKC), Porsche (Công ty TNHH Xe Hơi Tối Thượng), Subaru (Công ty TNHH Hình Tượng Ô Tô Việt Nam), Volkswagen (Công ty TNHH Ô Tô Thế Giới) và Volvo (Công ty TNHH Sweden Auto).
Giảm lệ phí trước bạ, ai được hưởng lợi?
Nếu đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ được Chính phủ thông qua thì khách hàng bị thiệt trước tiên. Nguyên nhân là bởi trước khi chính sách này được áp dụng, các hãng xe cũng như đại lý sẽ triển khai các chương trình khuyến mại như giảm giá tiền mặt và ưu đãi lệ phí trước bạ từ 50% đến 100% để kích cầu. Tuy nhiên, khi chính sách có hiệu lực, các hãng xe và đại lý sẽ cắt giảm bớt chương trình khuyến mại. Khi đó, khách hàng chỉ còn được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ của nhà nước thay vì các chương trình giảm giá tiền mặt hoặc giảm 100% lệ phí trước bạ của hãng và đại lý.
Trong khi đó, các hãng xe và đại lý lại được hưởng lợi nhiều hơn cả. Lệ phí trước bạ vốn là do người mua xe đóng cho cơ quan thuế. Khi sức tiêu thụ của thị trường giảm, các hãng xe và đại lý sẽ gánh khoản lệ phí trước bạ này thay khách hàng. Tuy nhiên, với chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ của nhà nước, các hãng xe và đại lý sẽ giảm bớt được chi phí khuyến mãi cho khách hàng.
Theo Thanh niên Việt
TIN CŨ HƠN
- Hyundai Kona Hybrid 2023 được bán ra thị trường với giá khởi điểm dưới 600 triệu đồng
- Ô tô điện của MG sẽ ra mắt Việt Nam vào nửa cuối năm nay, có thể là MG4 Electric
- Khác với Honda, Hyundai lại có một tháng 2 cực kỳ thành công, doanh số tăng trưởng gấp rưỡi
- Mazda Việt Nam tung ưu đãi 'khủng' cho loạt xe chủ lực trong tháng 3
- Mitsubishi Xpander 'càn quét' doanh số nhóm MPV tháng 2/2023 dù vấp phải nhiều cạnh tranh
- KIA tiếp tục làm 'nóng' thị trường với ưu đãi 50% phí trước bạ cho bộ 3 SUV 'hot'
- Hyundai Accent 2023 lộ hàng loạt trang bị hấp dẫn, Toyota Vios và Honda City chuẩn bị "đứng ngồi không yên"
- Toyota Innova máy dầu, số tự động quay trở lại thị trường với giá từ 662 triệu đồng
- Đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước ngay đầu quý 2/2023
- Vén màn phiên bản mới của Hyundai Creta 7 chỗ, dùng động cơ giống Accent 2023 sắp ra mắt