Thị trường xe ô tô cũ 2022 thăng trầm – 2023 nhiều khó khăn

Cuối năm 2022, thị trường xe ô tô cũ lao dốc, triển vọng trong 6 tháng đầu năm 2023 không quá lạc quan, nhưng sẽ tốt lên trong 6 tháng cuối năm.

Để hiểu rõ hơn nhận định trong năm 2023, cần nhìn tới các yếu tố ảnh hưởng tới thị trường trong năm trước đó. Cuối năm 2022, thị trường xe ô tô cũ bước vào giai đoạn khó khăn với nhiều diễn biến khó lường hơn trước. Cụ thể, các salon rơi vào tình trạng thông tin xe mua vào nhiều nhưng khó đẩy hàng ra. Ngoài ra, việc lãi suất tăng và kinh tế đi xuống khiến việc bán ra một chiếc xe gặp muôn vàn khó khăn. 

Những gam trầm của năm 2022

Các yếu tố ảnh hưởng tới thị trường được các “thợ buôn” lâu năm chia làm ba yếu tố chính. Đầu tiên, cung nhiều hơn cầu.

Trong 5 tháng đầu 2022, thị trường xe cũ và mới đều có lượng bán ổn định, nhiều mẫu xe thậm chí vẫn bán kênh giá. Tuy nhiên, từ tháng 6-8, khi các nhóm ngành kinh doanh chậm đi như bất động sản, chứng khoán…thị trường chững lại. Các dấu hiệu suy thoái kinh tế hình thành, lượng xe bán ra nhiều nhưng nhu cầu mua ít. Ở giai đoạn này, các mẫu xe bị ảnh hưởng chủ yếu là xe sang và cao cấp giá từ 2 tỷ đồng. 

thi-truong-oto-cu-3-3d12.jpg

Với xe sang Mercedes đời cao mất giá nhiều nhất.

Theo anh Đặng Nam - Kinh doanh xe sang, trên thực tế xe không mất giá trị, chỉ giảm phần tăng “nóng” trong giai đoạn 2020-2021. Trong 2 năm ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nguồn cung toàn cầu bị ảnh hưởng, các mẫu xe sang khan hàng, giá mới đẩy lên,… từ đó xe đã qua sử dụng cũng tăng lên. Đơn cử, mẫu xe Toyota Land Cruiser mới có thời điểm chênh tới gần 2 tỷ đồng so với giá niêm yết 4 tỷ đồng. “Không khó hiểu khi xe cũ 2020, 2021 bị đẩy giá lên 5-10% so với mặt bằng”, anh Nam chia sẻ.

Từ tháng 9-11, đây là thời điểm lãi suất tăng nóng, ngân hàng siết tín dụng khiến nhiều khách hàng gặp khó khi mua xe. Khoảng thời gian này, lãi suất tăng đã ảnh hưởng sâu rộng tới các mẫu xe phổ thông.

Theo anh Ngọc Ngân, một chủ salon xe cũ cho biết, khách mua xe giá 600-700 triệu trở lên, phần nhiều trong số họ muốn vay trả góp. “Tuy nhiên, những khó khăn trong việc vay vốn, điều kiện cho vay khiến 10 khách vay trả góp chỉ có 2-3 người vay được, tốc độ thanh khoản của thị trường vì thế cũng chậm hơn”, anh nói.

thi-truong-oto-cu-1-d451.jpg

Hàng dài những chiếc xe chờ khách khi lãi suất tăng. 

Dẫn chứng cho sự khó khăn của các salon xe cũ, anh Ngân nói mua chiếc Hyundai Santa Fe 2020 giá khoảng 1,2 tỷ thời điểm tháng 4-6, bán ra gần 1,3 tỷ. Nhưng đến tháng 11, anh chỉ dám mua dưới 950 triệu bán ra khoảng hơn 1 tỷ đồng. Như vậy chỉ trong 4 tháng mẫu xe này mất hơn 200 triệu. 

Một mẫu xe khác giá giảm sâu là Toyota Camry. Cụ thể, hồi tháng 4-6, mẫu Camry 2.5 Q 2019 anh mua vào hơn 1,1 tỷ đồng  chào bán 1,2 tỷ đồng nhưng tháng 11 chỉ dám mua hơn khoảng 900 triệu bán ra dưới 1 tỷ đồng. Đến cuối năm, nếu tính biến động giá qua hai giai đoạn có những mẫu xe giảm tới 20%.

Đầu năm 2023 thị trường chưa khởi sắc

Từ tháng 12 cho đến 1/2023, dù cận Tết âm lịch nhưng lượng mua không cao, nhiều salon ô tô từ kỳ vọng đến thất vọng. Thị trường không còn những nhịp hồi do lãi suất ngân hàng vẫn ở mức cao, cầu vẫn thấp hơn cung và áp lực từ xe mới xả hàng khiến nhiều người buôn xe lao đao. 

Các mẫu xe có giá dưới 400-500 triệu dễ thanh khoản hơn.

Các mẫu xe có giá dưới 400-500 triệu dễ thanh khoản hơn.

Theo anh Trường Nguyên, kinh doanh sẽ cũ từ năm 2000 cho biết, thông thường cứ đến dịp cuối năm cận Tết Nguyên đán, cầu nhiều hơn cung khiến các đại lý bán xe “bia kèm lạc để” có suất giao ngay. Tuy nhiên, năm nay các hãng đua nhau giảm giá để xả hàng tồn, giá xe mới ở các đại lý cũng giảm theo, từ đó ảnh hưởng đến thị trường xe cũ. 

Giai đoạn hiện tại, niềm tin về thị trường ấm lên không còn. Nhiều salon dừng nhập xe, tập trung đẩy hàng tồn khiến giá xe tiếp tục đi xuống. Các salon xe cũ đồng loạt giảm giá, thu vốn về khiến giá giảm thêm 5-10%. Một mẫu xe cũ được mua về từ tháng 6,7 vẫn không thể thanh khoản giá trị có thể mất tới 30%. Như vậy, chỉ trong 7 tháng cùng một năm, thị trường xe ô tô cũ chứng kiến nhiều biến động, từ khan hàng giá cao đến thừa cung giá sụt. 

Tuy nhiên, ở nhóm xe từ 300-500 triệu đồng, thị trường vẫn có giao dịch ở mức ổn. Bởi theo anh Nguyên, đây là nhóm khách mua xe trả thẳng, tiền được tích lũy qua nhiều năm nên ít bị ảnh hưởng. 

Triển vọng năm 2023

Những tháng cuối năm 2022 lượng khách mua xe được cho là thấp nhất trong 10 năm trở lại đây. Gần đây nhất là vào năm 2012 khi suy thoái kinh tế và lệ phí trước bạ đẩy lên 20%. Một đợt giao dịch chậm khác là đầu năm 2019 khi bắt đầu dịch Covid-19, tuy nhiên nhiên lượng khách thời điểm đó được nhiều người buôn cho là vẫn ấm hơn giai đoạn này.  

thi-truong-oto-cu-5-5aaa.jpg

Áp lực giải phóng tồn kho với các salon ngay sau dịp Tết nguyên đán. 

Trong năm 2023, xu hướng nhóm xe bán tốt sẽ không còn nằm ở nhóm xe sang đã qua sử dụng như thời điểm 2020-2021 mà chuyển dịch sang nhóm xe gia đình, phổ thông tầm giá từ 500-700 triệu đồng. Đặc biệt, trong bối cảnh Trung Quốc mở cửa nhu cầu du lịch tăng cao. 

Anh Nguyên cho rằng, chỉ khi nào thị trường thiết lập được mặt bằng giá mới, lãi suất giảm mới có thể nhận định chính xác thị trường xe cũ năm 2023. Trên thực tế, ô tô thường chịu tác tộng bởi các nhóm ngành nghề khác. Nhiều chủ salon nhận định, thị trường sẽ khó khăn trong nửa đầu năm 2023 và ấm trở lại nửa cuối năm. 

Ngoài ra, các hãng xe mới nếu duy trì tốc độ tăng trưởng đẩy mạnh doanh số, ra mắt thêm nhiều sản phẩm ở nhiều tầm giá thì thị trường xe cũ cũng gặp những khó khăn. Tuy nhiên, những người kinh doanh xe cũ vẫn kỳ vọng một năm 2023 đảo chiều, giúp salon tháo gỡ những khó khăn hiện tại.

Ảnh: Đoàn Dũng

Theo: ThanhnienViet